Từ ngày 18-2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra đột xuất 5 ngày việc tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dầu Giây trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Đây là việc làm cần thiết nhằm không chỉ làm rõ doanh thu thực tế của BOT này là bao nhiêu, việc tổ chức thu phí được thực hiện như thế nào, mà sẽ là cơ sở để tiếp tục làm rõ doanh thu của các BOT khác.
Không phải chỉ đến khi xảy ra vụ cướp 2,2 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại trạm thu phí Dầu Giây và con số doanh thu do nhà đầu tư BOT này báo cáo thì dư luận mới nghi ngờ. Trước đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng cần công khai, minh bạch doanh thu thực của các BOT.
Việc kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cần thiết, bởi nếu đúng như dư luận phản ảnh, có sự chênh lệch lớn giữa doanh thu thực và con số báo cáo thì cơ quan chức năng cần có các bước tiếp theo để xử lý tình trạng này, đồng thời có cơ sở đề nghị cơ quan điều tra làm rõ. Trường hợp nếu không đúng như dư luận phản ảnh thì cũng là câu trả lời rõ ràng, trả lại uy tín cho nhà đầu tư.
Tình trạng mập mờ doanh thu của các BOT từng khiến dư luận bức xúc. Năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thanh tra việc thu phí tại BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ và phát hiện số thu bình quân ngày giám sát với số thu bình quân ngày báo cáo chênh lệch nhau gần 600 triệu đồng/ngày. Việc thanh tra này được thực hiện do chính một cổ đông của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ tố cáo. Tại dự án BOT Hà Nội-Bắc Giang, sau 10 ngày kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cuối năm 2016, kết quả cho thấy doanh thu mà dự án báo cáo thấp hơn thời điểm kiểm tra của cơ quan chức năng lên đến 84 triệu đồng/ngày.
Một vấn đề đang được dư luận rất quan tâm là cần phải chuyển sang thu phí tự động không dừng thay vì cách thu thủ công như hiện nay. Cách làm này giúp việc thu phí được minh bạch, cơ quan chức năng có điều kiện giám sát tốt hơn, các nhà đầu tư BOT đỡ tốn nhân lực, an toàn trong thu phí, các phương tiện giao thông không mất thời gian chờ đợi thu phí. Dù có nhiều tiện ích như vậy song không hiểu vì lý do gì mà các đơn vị đầu tư BOT vẫn chần chừ, nhiều đơn vị không thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng về việc chuyển sang thu phí tự động không dừng. Phải chăng vướng mắc vẫn là vấn đề minh bạch?
SƠN TUYÊN
(phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội)