Theo dõi sự việc, tôi thấy cách làm này rất phù hợp, gợi mở hướng xử lý, giáo dục ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Có thể thấy, hình thức kỷ luật đối với học sinh vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi, bởi vừa phải bảo đảm tính răn đe, giáo dục, nhưng đồng thời cần tránh “già néo đứt dây”, chưa kể còn liên quan đến các quy định bảo vệ trẻ em. Chính vì vậy, kỷ luật bằng hình thức tổ chức cho các em quét dọn, nhặt rác, chỉnh trang khu vực công cộng là hình phạt vừa sức, giúp các em có thời gian suy nghĩ về việc làm của mình.

 2 nữ sinh ở xã Phước Dinh đánh nhau vì xích mích. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Để việc này thực sự trở thành bài học chứ không phải vết thương tâm lý, nguyên tắc quan trọng là không được bêu riếu, xúc phạm. Vì thế, cần tổ chức theo kế hoạch, có giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho học sinh, không ảnh hưởng tới thời gian học tập và cần kết hợp với sinh hoạt chuyên đề, tư vấn tâm lý, giáo dục pháp luật. Chỉ khi đặt trong tổng thể ấy, kỷ luật bằng lao động công ích mới phát huy hiệu quả như mong muốn, tức là bảo đảm nghiêm minh nhưng nhân văn, kỷ luật nhưng hướng tới phục hồi và phát triển nhân cách; giúp các em nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân để bước vào đời một cách chín chắn, vững vàng. Tuy nhiên, dù dưới hình thức nào thì quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các phụ huynh trong phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng giáo dục con em./.