Sau khi tiếp nhận đầy đủ vũ khí trang bị và chủ động tiến hành luyện tập thể lực để làm quen khí hậu cận sa mạc trong điều kiện không khí khô và nóng, Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam đã chính thức được tiếp xúc với thao trường nơi diễn ra các nội dung thi và luyện tập với các trang bị, khí tài sử dụng thống nhất trong hội thao.

Thượng tá Lê Tuyên Giáo, Phó trưởng phòng Quân huấn - Nhà trường, Bộ Tham mưu Binh chủng Hóa học, HLV trưởng của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam cho biết, toàn bộ vũ khí, trang bị, khí tài sử dụng tại Army Games 2022 đều do nước chủ nhà Uzbekistan cung cấp, được sản xuất tại nhiều quốc gia. Quân đội ta chưa có thông tin cụ thể về tính năng kỹ-chiến thuật và chưa có cơ hội được tiếp xúc từ trước nên không khỏi có những bỡ ngỡ ban đầu.

leftcenterrightdel
Các thành viên Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam trên xe trinh sát NBC BTR-80.

Đặc biệt, máy trinh sát chất độc của Pháp UC AP4C, máy đo phóng xạ PM 1401K của Belarus, mặt nạ phòng hô hấp M7349 của Thụy Sĩ, khí tài phòng da OZKF đều là các trang bị khác với quân đội ta sử dụng trong huấn luyện và chiến đấu. So với đội tuyển đến từ các quốc gia khác đã tham gia thi từ những năm trước, Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam gặp đôi chút khó khăn trong quá trình tiếp cận vũ khí, trang bị, khí tài.

Trước tình hình đó, Ban huấn luyện Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam đã chỉ đạo tổ bảo đảm kỹ thuật của đội tuyển tích cực liên hệ ban tổ chức để tìm hiểu các thông tin chuyên ngành về các loại vũ khí, trang thiết bị nói trên. Mặt khác, toàn đội tận dụng triệt để thời gian luyện tập làm quen từng loại vũ khí trang bị với sự hướng dẫn của chuyên gia chủ nhà. “Tuy thời lượng huấn luyện và luyện tập tiếp cận vũ khí trang bị mới là rất hạn chế, Ban huấn luyện của đội tuyển chủ trương huấn luyện cho các vận động viên phải bám sát nguyên tắc từ cơ bản đến phức tạp, không đốt cháy giai đoạn, nhưng phải hết sức khẩn trương, tiếp thu nhanh và thực hành chắc”, Thượng tá Lê Tuyên Giáo cho biết thêm.

Mặc dù trước khi lên đường tới Uzbekistan, Ban huấn luyện đội tuyển đã nghiên cứu rất kỹ các băng ghi hình được công bố từ những cuộc thi trước, tuy nhiên, năm nay thể lệ và quy chế cuộc thi đã có sự thay đổi; thậm chí có sự thay đổi chỉ được công bố khi các đội tham gia thi đã có mặt đầy đủ tại thao trường Shazagan. Có một số nội dung các năm trước được coi là hợp lệ thì năm nay sẽ bị phạt điểm và một số nội dung là sự tổng hòa của các hội thi năm trước. Do đó, toàn đội tuyển đã gấp rút kiểm tra lại các phương án vượt qua các vật cản, thứ tự hành động khi thực hiện các nội dung trinh sát chất độc, dò tìm nguồn phóng xạ, tiêu tẩy…

Thượng tá Đặng Minh Lợi, thành viên Ban Huấn luyện Đội tuyển Hóa học chia sẻ, các bài vật cản xe và vật cản cá nhân của nội dung thi Kíp xe trinh sát thực hiện nhiệm vụ “Môi trường an toàn” được thiết kế để đánh giá khả năng tác chiến của chiến sĩ phòng hóa trong môi trường mô phỏng chiến trường thực tế. Trong đó, các vận động viên của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với vận động viên có thể hình to lớn hoặc đã quen tác chiến trên điều kiện sa mạc khô nóng. Do đó, quá trình luyện tập với trang bị khí tài mới, Ban huấn luyện và các vận động viên phải cùng nhau tập trung trí tuệ tập thể, nghiên cứu, mổ xẻ chi tiết từng động tác, tối ưu hóa các hành động dựa trên thể trạng của người Việt Nam, từ đó cố gắng tạo ra một chiến thuật thi đấu có thể phát huy các lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đội tuyển khác khi bước vào thi chính thức.

Điều kiện thời tiết, khí hậu tiếp tục là rào cản rất lớn đối với các vận động viên của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam khi luyện tập trên thao trường Shazagan, Samarkand, Uzbekistan. Ban huấn luyện và các vận động viên phải luyện tập trên thao trường ở thời điểm nóng nhất trong ngày (từ 10 đến 13 giờ) và độ ẩm rất thấp (có khi chỉ có 25%), thời tiết địa điểm thi đấu 3 tháng nay chưa có mưa. Tuy nhiên, nhận thức được ý nghĩa của nhiệm vụ tham dự Army Games 2022 nội dung “Môi trường an toàn”, cũng như những khó khăn cần phải vượt qua để đạt thành tích tốt nhất, các vận động viên của đội tuyển luôn tự đặt ra các mục tiêu phấn đấu của riêng cá nhân mình để chủ động và nhiệt tình rèn luyện thêm về thể lực, kỹ thuật cá nhân sau khi hoàn thành nội dung yêu cầu của các huấn luyện viên.

leftcenterrightdel
Vận động viên Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam luyện tập trên thao trường Shazagan.

Trao đổi bên lề với các đồng chí Ban tổ chức nước chủ nhà, đồng chí Thiếu tá Hoàng Thanh Hải, phiên dịch viên của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam cho biết, các đồng chí nước chủ nhà đánh giá rất cao tinh thần cầu thị, khả năng học hỏi, trình độ nhận thức, ý chí của các vận động viên Việt Nam và chúc Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam đạt kết quả cao nhất trong hội thao.

Bài, ảnh: MẠNH CƯỜNG (từ Samarkand, Uzbekistan)