Nhiều năm trước, việc đi lại từ xã Phú Thành về trung tâm y tế huyện hay lên trung tâm tỉnh An Giang gặp rất khó khăn, mùa mưa thậm chí cả vùng bị cô lập. Bà con trong xã mỗi khi ốm đau, bệnh tật không có xe chuyên dụng để đưa lên bệnh viện; có trường hợp nhà xa, khi đưa bệnh nhân lên tới viện thì đã quá muộn. Năm 2009, ông Đậu bàn với gia đình mua chiếc xe cấp cứu chuyên dụng trị giá hơn 500 triệu đồng để vận chuyển miễn phí người bệnh. Suốt 10 năm qua, đã có hơn 2.000 chuyến xe nghĩa tình của ông Đậu chở bệnh nhân nghèo trong xã, trong huyện kịp thời đến bệnh viện điều trị.

leftcenterrightdel

Ông Ngô Văn Đậu (ngoài cùng, bên phải) tại Chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Châu.

Những năm qua, ông Đậu còn đóng góp gần 2 tỷ đồng, cùng chính quyền địa phương xây dựng hơn 10 cây cầu lớn, nhỏ giúp trẻ em đến trường và bà con đi lại thuận tiện. Gia đình ông cũng hiến gần 1.000m2 đất để xây dựng nghĩa trang và hơn 3.000m2 đất làm đường nông thôn, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Người dân tỉnh An Giang và các địa phương lân cận đã quen với hình ảnh ông Tám Đậu cùng vợ và các con thường xuyên thực hiện các chương trình thiện nguyện; lúc thì ủng hộ vài tấn gạo, khi thì vài chục triệu đồng tặng bà con những nơi còn khó khăn.

Từng trải qua nhiều gian khó nên ông Đậu rất thấm thía và càng cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ mọi người, nhất là trong lúc khó khăn; qua đó ông dạy các con sống hướng thiện, giúp đỡ mọi người. Chia sẻ về hành trình thiện nguyện hơn 20 năm qua, ông Đậu chỉ khiêm tốn: “Các hoạt động vì cộng đồng tôi làm từ lâu, với tấm lòng chân thành. Tôi học ở Bác Hồ lòng yêu thương bao la và mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn cùng bà con”.

Vừa qua, ông Ngô Văn Đậu vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến toàn quốc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được ra Hà Nội dự lễ tôn vinh, biểu dương; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Trung ương hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh An Giang cũng tặng ông nhiều bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi và các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

MAI CHI