Đó cũng chính là lý do khiến 50 năm sau ngày mất của Bác, bạn bè năm châu vẫn mong muốn lưu truyền những tư tưởng, giá trị vĩ đại mang tên Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan ngày 28-8 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Mueang, tỉnh Udon Thani. Khu di tích được xây dựng trên khu đất rộng gần 10.000m2 với nhiều hạng mục công trình, trong đó có những công trình được phục dựng lại như khu nhà Bác Hồ đã ở và làm việc từ năm 1928; khu sản xuất, tăng gia; cùng một số công trình mới như khu tưởng niệm, tủ sách… về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ. Mỗi năm, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani đón hàng nghìn lượt kiều bào, nhân dân trong nước cũng như người dân Thái Lan và du khách tới tham quan…

Chẳng riêng ở Udon Thani mà tượng đài, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ, châu Phi… Đó là Bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Văn minh châu Á (Singapore), Đại lộ Hồ Chí Minh ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Quảng trường Hồ Chí Minh ở thủ đô Antananarivo của đất nước Madagascar xa xôi, hay tượng đài Bác Hồ đặt tại những nơi rất trang trọng thuộc các quốc gia châu Mỹ-Latin cách Việt Nam nửa vòng Trái đất như thủ đô La Habana (Cuba), thủ đô Caracas (Venezuela), thủ đô Buenos Aires của Argentina…

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh:Tapchicongsan.vn

Văn hóa và cách biểu đạt văn hóa của mỗi quốc gia khác nhau, nên hình tượng và những công trình về Bác Hồ cũng được xây dựng theo cách nhìn nhận riêng của người dân các nước sở tại. Thế nhưng, có một điều chắc chắn là tất cả những công trình đó đều xuất phát từ tình cảm đầy tự nhiên và sự kính trọng, khâm phục đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh-vị lãnh tụ thiên tài, danh nhân văn hóa kiệt xuất, cũng như từ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam và thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Hơn thế, những công trình ấy xuất hiện không chỉ ở những nơi Bác đã có thời gian sống, hoạt động cách mạng hay đến thăm, mà còn ở những nơi Bác chưa một lần đặt chân đến. Nói cách khác, tư tưởng và ảnh hưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lan tỏa và bén rễ tới ngay cả những vùng đất chưa từng in dấu chân Người.

Năm nay, trong dịp Quốc khánh và kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu qua đời, nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới một lần nữa lại tưởng nhớ và dành những tình cảm tri ân sâu sắc đến Người. Và rồi ở đâu đó trên thế giới rộng lớn này, sẽ lại có thêm những tượng đài Bác Hồ được dựng lên, như một cách để tiếp tục nuôi dưỡng ngọn đuốc tượng trưng cho tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, vì công bằng, tự do và thịnh vượng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người truyền lửa.

VŨ HÙNG