Khen ngợi chiến công của các lực lượng phòng không, đặc biệt là bộ đội radar và bộ đội tên lửa, Bộ Chính trị yêu cầu các đơn vị thường xuyên đề cao cảnh giác, tránh chủ quan, phải kiên quyết đánh bại cuộc tập kích điên cuồng, phiêu lưu của đế quốc Mỹ.

Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Chính trị, đồng chí Văn Tiến Dũng chỉ thị cho bộ đội tên lửa, ban đêm chiến đấu, ban ngày ngụy trang, sơ tán; bộ đội radar phải thường xuyên theo dõi địch, quản lý vững chắc vùng trời cả ngày và đêm; bộ đội pháo phòng không thường xuyên sẵn sàng chiến đấu cao và đánh thắng địch.

leftcenterrightdel
Phi công Mỹ bị bắt sống bên xác máy bay, cuối năm 1972. Ảnh: TTXVN 

Chiều 19-12, tại Câu lạc bộ Quốc tế (cạnh Nhà hát lớn Hà Nội), Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo, thông báo chiến thắng lớn của quân dân miền Bắc trong ngày đầu tiên chiến đấu và tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ. Trước đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế, 6 tù binh là phi công Mỹ đã thú nhận nỗi kinh hoàng của họ trước lưới lửa dày đặc của lực lượng phòng không Việt Nam...

Ngày 19-12, ở Hà Nội, địch sử dụng 87 lần chiếc B-52 và hơn 200 lần chiếc máy bay cường kích ném 3 đợt bom xuống 68 điểm, cả nội và ngoại thành. Các lực lượng phòng không ba thứ quân đã anh dũng chiến đấu, bắn rơi một máy bay B-52 và một máy bay F-4. Chiến thắng này tiếp tục củng cố niềm tin và khích lệ tinh thần chiến đấu của quân dân ta.

CHÍ DŨNG (tổng hợp)