Trên trận địa Đại đội 7 (Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 297), kíp chiến đấu đại đội đang tổ chức luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không. Tiếng kẻng báo động cấp 1 dồn dập, các pháo thủ nhanh chóng vào vị trí chiến đấu. Từ sở chỉ huy, mệnh lệnh của đại đội trưởng vang lên: “Toàn đại đội sục sạo hướng 32”. Lập tức, các nòng pháo đồng loạt hướng lên bầu trời. Quá trình luyện tập, từ khẩu lệnh của người chỉ huy đến thao tác của pháo thủ diễn ra nhịp nhàng, thuần thục, chính xác. Nở nụ cười tươi sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Binh nhất Hứa Văn Toàn, Pháo thủ số 1, Trung đội 1, Đại đội 7, bày tỏ: “Nhiệm vụ của tôi là thực hành bắt, bám sát mục tiêu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã tích cực học tập, nắm chắc lý thuyết và động tác thực hành, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của cấp trên và đồng đội. Vinh dự, tự hào được công tác tại đơn vị đã bắn rơi hai chiếc “pháo đài bay” B-52 của đế quốc Mỹ cách đây 50 năm, chúng tôi quyết tâm huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

leftcenterrightdel
       Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 297 giải lao giữa giờ huấn luyện.

Sau khi kiểm tra nền nếp sẵn sàng chiến đấu tại các phân đội, Đại tá Bùi Văn Thủy, Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 297 phấn khởi cho biết: Trung đoàn 256-tiền thân của Lữ đoàn Phòng không 297 được thành lập ngày 27-6-1972, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của đế quốc Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Ngay sau khi ra đời, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng tổ chức huấn luyện, tham gia chiến đấu, lập được nhiều chiến công oanh liệt. Đặc biệt, trong Chiến dịch Phòng không Hà Nội-Hải Phòng cuối năm 1972, đơn vị đã sử dụng pháo cao xạ 100mm bắn rơi hai chiếc B-52. Trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, Lữ đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của mỗi quân nhân. Bên cạnh duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, mời các nhân chứng lịch sử trực tiếp chiến đấu trong Chiến dịch Phòng không Hà Nội-Hải Phòng cách đây nửa thế kỷ nói chuyện truyền thống, tổ chức cho bộ đội tham quan nhà truyền thống và thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng...

Tìm hiểu chúng tôi được biết, là đơn vị phòng không chủ lực của Quân khu 2, những năm qua, Lữ đoàn Phòng không 297 đã có nhiều giải pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời phía Tây Bắc của Tổ quốc. Theo Đại tá Ngô Đức Cường, Lữ đoàn trưởng, đơn vị luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa công tác huấn luyện với giáo dục chính trị tư tưởng, coi trọng thực hiện quan điểm: Quá trình huấn luyện là quá trình truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu và truyền thống tốt đẹp của Quân đội cho người học. Việc vận dụng kinh nghiệm chiến đấu của thế hệ cha anh trong Chiến dịch Phòng không Hà Nội-Hải Phòng cuối năm 1972 vào huấn luyện đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: ĐỨC LƯU