Đại tá NGUYỄN QUANG LÂM, Chính ủy Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân:

Quyết tâm bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc

Chiến công của quân và dân ta trên bầu trời Hà Nội tháng 12-1972 đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn, buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại trong thế kỷ 20, huy động được lực lượng đông đảo, hình thành thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, xây dựng lực lượng phòng không ba thứ quân vững mạnh, trong đó, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) làm nòng cốt. Bộ đội PK-KQ cùng với toàn dân đã viết tiếp bản hùng ca về ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, quyết tâm chiến đấu thống nhất non sông, vì độc lập, tự do của dân tộc.

Phát huy giá trị Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, Bộ đội PK-KQ đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ, thường xuyên tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918 luôn xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu cao, phát huy tinh thần dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng, nhất là trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Hiện tại, các đơn vị không quân nói chung và Lữ đoàn 918 nói riêng được trang bị nhiều máy bay, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Để khai thác và làm chủ máy bay thế hệ mới, lực lượng phi công, thành viên tổ bay đã không ngừng học tập chuyên môn nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ, nâng cao kỹ thuật lái, vươn lên làm chủ khoa học-công nghệ. Đặc biệt, bộ đội luôn đề cao cảnh giác cách mạng, sẵn sàng xử trí tốt trong mọi tình huống, đoàn kết chặt chẽ cùng toàn dân bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

VŨ DUY (ghi)

-------------

Trung tá HỒ MẠNH HÙNG, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh):

Phát huy truyền thống, bảo vệ biên giới vững chắc

Là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trong thời gian qua, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng ngày càng cao. Có những nhiệm vụ phức tạp, khó khăn, gian khổ, phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, song dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ biên phòng luôn khắc phục khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, tôn vinh.

leftcenterrightdel
Phi công Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) rút kinh nghiệm sau chuyến bay huấn luyện trên máy bay Casa-295. Ảnh: VŨ DUY 

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là dịp để cán bộ, chiến sĩ cùng ôn lại truyền thống hào hùng của Đảng, của dân tộc, của Quân đội, khơi dậy niềm tự hào, ý chí cách mạng, kiên quyết bám trụ nơi tuyến đầu Tổ quốc để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội trên địa bàn khu vực biên giới. Đây cũng là dịp để cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Lạch Kèn tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao bản lĩnh, củng cố niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những luận điệu xuyên tạc, hạ thấp ý nghĩa của Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” nói riêng và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung. Từ đó, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

THẾ MẠNH (ghi)

------------

Thiếu tá THẠCH RA VÍCH, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân (Quân chủng Hải quân):

Nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật

Kế thừa và phát huy truyền thống Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, thời gian qua, tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân luôn xung kích, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mới, hiện đại, góp phần quan trọng việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Tiểu đoàn đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tích cực hưởng ứng Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện” với nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến được ứng dụng hiệu quả vào quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Quán triệt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã không quản ngày đêm tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, nhanh chóng tiếp cận và làm chủ VKTBKT, nhất là các loại trang bị mới, hiện đại của đơn vị với phương châm: “Giỏi một vị trí, biết nhiều vị trí, sẵn sàng thay thế các vị trí khác”, tự giác ôn tập, tham gia các hội thi, hội thao đạt giải cao. Hiện nay, mức độ làm chủ VKTBKT mới, thuần thục các phương án tác chiến, khả năng hiệp đồng chiến đấu, xử lý tình huống của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên đáng kể, từ đó góp phần quan trọng xây dựng Vùng 5 Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

ĐINH VĂN HƠN (ghi)

-----------

Binh nhất DƯƠNG HỒNG QUÂN, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 141, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1):

Tự hào truyền thống, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

Được chỉ huy đơn vị giới thiệu cũng như xem những đoạn phim tư liệu về chiến thắng lịch sử “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, bản thân tôi và các đồng đội rất tự hào về truyền thống Quân đội và luôn nhắc nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm, không quản gian khổ để cùng làm nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị và những chiến công oanh liệt trong Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm năm 1972, bản thân tôi luôn lấy đó làm động lực để tiếp tục rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, đạo đức cách mạng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trên thao trường kể cả đối mặt với những khó khăn, hiểm nguy thử thách, nhưng bản thân tôi sẽ nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện thật tốt, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và làm sáng đẹp phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

NGỌC LÂM (ghi)