Năm 2017 khép lại, ngành du lịch Việt Nam hân hoan chào đón vị khách quốc tế thứ 13 triệu. Niềm vui này không chỉ từ con số mà xuất phát từ chính sự thay đổi trong cách nhìn nhận của toàn xã hội, sự biến chuyển trong các hoạt động của ngành…

Du lịch Việt đang có những lợi thế chưa từng có, đó là sự quan tâm thực sự của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Từ chỗ mình làm, mình biết, du lịch được kỳ vọng trở thành “cứu cánh” cho cả nền kinh tế khi được đưa vào Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịchthành ngành kinh tế mũi nhọn. Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch cần giải quyết việc làm, đóng góp GDP cho đất nước và quan trọng hơn phải tạo ra tác động lan tỏa cho cả nền kinh tế. Vì lẽ đó, Luật Du lịch sau 10 năm thi hành đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều điều khoản phù hợp với thực tiễn. “Cánh cửa visa” được mở rộng hơn với hai chính sách quan trọng: Thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và tiếp tục gia hạn miễn thị thực cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha)…

leftcenterrightdel
Khách du lịch quốc tế tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Năm qua, công tác quản lý Nhà nước về du lịch được đẩy mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, tập trung đối với lĩnh vực quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, quảng bá, xúc tiến du lịch. Ngành du lịch đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư xã hội. Nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế-xã hội được nâng cao và chuyển biến rõ rệt. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch cũng đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ… Năm Du lịch Quốc gia 2017 với lượng khách và doanh thu tăng hơn 30% so với năm 2016 không chỉ đem lại một hình ảnh, một diện mạo mới cho du lịch Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc, mà còn tạo ra những chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân về vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển và liên kết vùng trong phát triển du lịch. 

Trên bình diện quốc tế, du lịch Việt Nam được quốc tế công nhận với những giải thưởng và danh hiệu đáng chú ý: Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới năm 2017 và đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch; Công ty Du lịch Vietravel được bình chọn là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”; Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được bình chọn là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”; Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng được bình chọn lần thứ 4 với danh hiệu là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”… Năm 2017, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã nhận định: “Việt Nam không còn là điểm du lịch xa lạ. Quốc gia này hấp dẫn bởi nền văn hóa lịch sử lâu đời, ẩm thực phong phú và cảnh quan tự nhiên hấp dẫn”. Trong khi đó, theo Bộ phận Dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc tập đoàn The Economist (Anh), số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng trong những năm gần đây. Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn, từ những thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử như Hà Nội, Huế... đến thị trường sôi động ở TP Hồ Chí Minh, từ vùng núi Sa Pa đến những bãi biển đẹp ở Nha Trang, Đà Nẵng. Việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 cũng ghi nhiều dấu ấn của du lịch Việt Nam với du khách… Có thể nói rằng, thời gian qua, chúng ta đã có những chuẩn bị tốt hơn, hạ tầng tốt hơn, môi trường du lịch tiến bộ hơn. Sản phẩm du lịch đã có chất lượng và bước đầu hình thành thương hiệu ở một vài điểm đến.

Tuy có thành tựu phát triển mới, nhưng so với các nước khác trong khu vực, du lịch Việt Nam vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch vừa được tổ chức cuối tháng 12-2017, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch cho rằng, kết quả tăng trưởng du lịch năm 2017 rất ấn tượng, nhưng du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều thứ, từ sản phẩm đến cơ sở lưu trú, nhân lực, bảo tàng, công viên chuyên đề… Vì vậy, trong thời gian tới ngành du lịch cần tập trung điều chỉnh chiến lược, quy hoạch mới phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình hiện nay. Trong đó cần tập trung xây dựng Đề án "Tái cơ cấu ngành du lịch" với mục tiêu đưa du lịch phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Bài và ảnh: HUY AN