“Mời các bạn nghe tin chiến thắng chúng tôi mới nhận được. Đúng 11 giờ 30 phút, quân ta tiến vào Sài Gòn, đánh chiếm dinh Độc Lập. Bộ Tổng tham mưu ngụy-Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng”, giọng bà rung lên khi đọc lại từng từ, từng chữ của bản tin chiến thắng lịch sử khiến thế hệ sau như tôi không khỏi rưng rưng niềm xúc động.

leftcenterrightdel
NSƯT Kim Cúc. Ảnh nhân vật cung cấp. 
Trưa ngày 30-4-1975, đúng vào ca trực của phát thanh viên Kim Cúc, nhận được tin từ phóng viên, bà và đồng nghiệp xuống ngay hầm phát trực tiếp, đọc thẳng tin chiến thắng. Bà bồi hồi kể: “Đến tận khi cầm tờ bản tin trên tay, tôi mới biết đó là tin giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tôi hồi hộp khi ngồi xuống chiếc ghế đọc thẳng, phát trực tiếp lên sóng phát thanh. Trước mặt tôi là dòng chữ “Hàng triệu người đang nghe ta”. Chính khẩu hiệu này đã thôi thúc tôi bình tĩnh, giữ cân bằng để làm tròn nhiệm vụ của mình. Lúc đó, tôi và đồng nghiệp chỉ biết động viên nhau kìm nén cảm xúc không được dâng trào, có thể ảnh hưởng đến giọng đọc, tin chiến thắng sẽ không được đọc trọn vẹn”. Và rồi, bản tin chiến thắng được vang lên hào sảng với tất cả bản lĩnh của người phát thanh viên trẻ mang tâm thế của người chiến thắng lúc bấy giờ.

Ngoài bản tin chiến thắng, NSƯT Kim Cúc còn đọc nhiều bản tin quan trọng khác như tin ký kết Hiệp định Pa-ri năm 1973; những bản tin đọc cho ngụy quyền Sài Gòn để vận động họ quay trở về,… Bà xem đây là vinh dự lớn của một người làm nghề. Gắn bó với chuyên mục “Đọc truyện đêm khuya” của Đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 1968, trong thời gian đó, bà phải học thêm đại học tại chức và học thêm ngoại ngữ song song với công việc để có thể hiểu hơn nữa công việc của một nhà báo và có thể nói được nhiều ngôn ngữ khác phục vụ cho công việc.

Trời phú cho bà giọng đọc “vàng” nhưng cuộc sống của một phát thanh viên như bà lúc bấy giờ là những ngày tháng khổ luyện. Mỗi buổi sáng cũng phải luyện thanh, luyện hơi như những ca sĩ để làm sao phát âm cho rõ, theo đúng tốc độ, trường độ kéo dài của từng âm thanh. Với mỗi thể loại phải nắm và biến cái hồn cốt của nhân vật, ý tứ của người viết bằng chữ thành hồn cốt của âm thanh, lột tả được sự nóng hổi của từng sự kiện,… Sự khổ luyện ấy chính là bí quyết để giọng bà đi vào lòng hàng vạn thính giả.

Chia tay NSƯT Kim Cúc, trong trí nhớ của tôi vẫn còn đọng lại rưng rưng với bản tin chiến thắng đặc biệt, với những ký ức đẹp của người phát thanh viên tâm huyết với nghề.

NGUYỄN HOÀI