Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, các bằng chứng trong tài liệu không nhằm gây chia rẽ chính trị. Tuy nhiên, rõ ràng là hành động này của Hạ viện Mỹ đã khoét sâu hơn mâu thuẫn giữa Tổng thống Donald Trump và đơn vị điều tra đặc biệt của Mỹ...

FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đã tích cực chống lại việc công bố tài liệu

Bản ghi nhớ 4 trang này được Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes soạn thảo. Dựa trên thông tin tuyệt mật, tài liệu này cho rằng Bộ Tư pháp và FBI đã lạm dụng quyền lực để tiến hành hoạt động theo dõi một thành viên trong ê kíp vận động bầu cử của ông Donald Trump hồi năm 2016. Tài liệu tập trung vào cuộc giám sát được tòa án hậu thuẫn đối với ông Center Page, cựu cố vấn đối ngoại trong Ban vận động tranh cử của ông Donald Trump bị nghi ngờ làm gián điệp do những mối liên hệ thường xuyên với các quan chức Nga. Bản ghi nhớ cáo buộc FBI đã sử dụng thông tin từ cựu nhân viên tình báo người Anh Christopher Steele, vốn có thành kiến với Tổng thống Donald Trump, để đánh giá hành động của ông Page.

Theo đó, Ủy ban Tình báo Hạ viện nghi ngờ hồ sơ về các cuộc liên lạc giữa ông Donald Trump với phía Nga do ông Steele tổng hợp và được phe Dân chủ tài trợ một phần đã tạo nên "một phần quan trọng" trong các yêu cầu gửi đến một tòa án đặc biệt để được phép tiến hành theo dõi ông Page, bắt đầu từ tháng 10-2016. Sau cùng, báo cáo cũng cho biết có nhiều bằng chứng về việc Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách hạ uy tín của ông Donald Trump.

Bộ Tư pháp và FBI đã tích cực vận động để chống lại việc công bố tài liệu này với lý do có thể tiết lộ cả thông tin tuyệt mật về chống gián điệp, cũng như có khả năng hủy hoại cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, bỏ qua lời kêu gọi từ hai cơ quan trên, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn việc công bố bản ghi nhớ nói trên, qua đó khoét sâu mâu thuẫn giữa ông chủ Nhà Trắng và giới chức đang điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.

Trong một tuyên bố, ủy ban trên cho biết quyết định công bố bản ghi nhớ là đúng đắn và công chúng có quyền được biết. Trong khi đó, tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng: “Tôi nghĩ đây là một điều đáng hổ thẹn đang diễn ra ở Mỹ. Nhiều người nên tự cảm thấy xấu hổ hay còn tồi tệ hơn thế”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: slate.com

Cuộc đọ sức giữa Nhà Trắng và FBI bước vào một giai đoạn mới?

Trước đó, ông Donald Trump đã cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp chính trị hóa quá trình điều tra theo hướng thiên vị phe Dân chủ và chống lại phe Cộng hòa. Sau khi tài liệu trên được công bố, Giám đốc FBI Christopher Wray gửi một thông điệp đến các nhân viên khẳng định ông luôn sát cánh cùng họ, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực bảo vệ tính chính trực và chuyên nghiệp của cơ quan này. Trong khi đó, phe Dân chủ thiểu số tại Hạ viện phê phán bản báo cáo “thiếu chính xác” và đưa ra một “hình ảnh lệch lạc về FBI” vào lúc công tố viên đặc biệt Mueller đang điều tra liệu Tổng thống Mỹ có cản trở nhánh tư pháp hay không, nhất là trong việc bãi nhiệm ông James Comey, cựu lãnh đạo FBI hồi tháng 5-2017. Vào thời điểm đó, ông Comey cũng đang tiến hành điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.

Sự việc trở nên phức tạp hơn khi trong một bức thư gửi đến nghị sĩ Nunes, nghị sĩ bang California Adam Schiff cho biết, các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện đã phát hiện ra những thay đổi được thực hiện sau khi ủy ban bỏ phiếu tán thành để chuyển bản ghi nhớ lên Tổng thống Donald Trump xem xét. Tuy nhiên, nghị sĩ Schiff không nêu rõ những thay đổi là gì và người phát ngôn của nghị sĩ Nunes chưa có câu trả lời về vấn đề này.

Rõ ràng việc công bố các tài liệu trên khiến cuộc đấu giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và FBI đang ngày càng trở nên gay cấn. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ trích việc nghị sĩ Devin Nunes tìm cách công bố báo cáo chứa thông tin mật nhằm hạ thấp uy tín những nỗ lực điều tra của FBI và cuối cùng là công tố viên đặc biệt Mueller. Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nhấn mạnh, tài liệu này không phải bản cáo trạng của FBI và Bộ Tư pháp, nhiệm vụ của Quốc hội là giám sát để bảo đảm rằng quá trình thực thi Luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA) được sử dụng phù hợp, chứ không hề liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên Mueller.

Trên mạng xã hội twitter, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jeff Duncan nhấn mạnh với nội dung trên, FBI nên tỏ ra lo ngại, bởi nó sẽ khiến cơ quan này bị chấn động, khi để người dân nước Mỹ thấy FBI đã được các quan chức dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC) biến thành vũ khí nhằm vào các đối thủ chính trị như thế nào. Theo giới quan sát, việc FBI công khai phản đối báo cáo mật của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ sẽ tiếp tục châm ngòi cho mâu thuẫn trong quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Nhà Trắng và giới chức cấp cao Bộ Tư pháp cùng nhiều nhân vật có tiếng trong cộng đồng tình báo Mỹ. Cuộc đọ sức giữa chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và FBI đã bước vào một giai đoạn mới.

NGUYỄN HÒA