Chiếc kính râm này được kết nối với một cơ sở dữ liệu nội bộ có chứa các thông tin về những tội phạm đang bị truy nã. Sau khi quét gương mặt của những kẻ tình nghi tại nhà ga, công nghệ này sẽ kích hoạt phần mềm đối chiếu với cơ sở dữ liệu về tội phạm. Nếu phát hiện trùng khớp, thông tin về danh tính và địa chỉ người khả nghi sẽ được gửi tới người cảnh sát đang sử dụng kính. Kể từ khi được trang bị kính râm đặc biệt, cảnh sát thành phố Trịnh Châu đã bắt giữ được 7 tên tội phạm tình nghi liên quan đến các vụ buôn người và 26 trường hợp sử dụng chứng minh thư nhân dân giả.

Được biết, chiếc kính đặc biệt này là sản phẩm của Công ty LLVision Technology. Công ty LLVision Technology cho biết, thiết bị này có khả năng nhận diện được các cá nhân từ một cơ sở dữ liệu 10.000 nghi phạm chỉ trong 100 phần nghìn giây. Tuy nhiên, đại diện Công ty LLVision Technology cũng lưu ý, trong thực tế, độ chính xác của loại kính râm đặc biệt này có thể thay đổi do tiếng ồn môi trường.

leftcenterrightdel
Nữ cảnh sát Trung Quốc đeo kính râm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Ảnh: AFP

Ngoài loại kính râm đặc biệt này, Trung Quốc đang xây dựng mạng lưới giám sát bằng camera lớn nhất thế giới. Tại Trung Quốc ước tính có khoảng 170 triệu máy camera giám sát an ninh (CCTV) được lắp đặt và dự kiến trong những năm tới con số này sẽ tăng gấp đôi. Những máy camera này đều sử dụng trí thông minh nhân tạo, trong đó có công nghệ nhận dạng gương mặt. 

Hiện tại, Trung Quốc đang căng mình bảo đảm an ninh cho cuộc di dân thường niên lớn nhất năm, khi hàng trăm triệu người sẽ rời các thành phố lớn để về quê đón tết. Theo ước tính, người Trung Quốc sẽ thực hiện khoảng 3 tỷ chuyến đi trong dịp nghỉ Tết năm nay.

LÂM VŨ