Qua trò chuyện, trao đổi, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của các đại biểu về kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ&PTTN) 5 năm qua; niềm tin và kỳ vọng vào những đột phá của tuổi trẻ toàn quân trên chặng đường mới.

Chào đón các đại biểu về dự đại hội, Thượng tá Đinh Quốc Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) phấn khởi chia sẻ: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX có số lượng đại biểu đông nhất từ trước tới nay, qua đó khẳng định sự phát triển, trưởng thành của TNQĐ; sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị (QUTƯ, BQP, TCCT) và cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với CTĐ&PTTN.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan sản phẩm trưng bày tại đại hội. 

Những gương mặt ưu tú đại diện cho thanh niên toàn quân về dự đại hội sôi nổi trò chuyện, trao đổi về hoạt động đoàn 5 năm qua, về những thành tích đạt được của đơn vị mình, góp phần quan trọng vào thành tích chung của CTĐ&PTTN toàn quân.

Trung tá Phạm Khoa Nam, Trưởng ban Thanh niên Quân chủng Hải quân, cho biết: “Qua nghiên cứu văn kiện của đại hội, Đoàn đại biểu thanh niên Quân chủng Hải quân rất ấn tượng trước sự phát triển, lan tỏa của các phong trào, mô hình thiết thực của tuổi trẻ toàn quân. Đặc biệt, hai phong trào lớn: “TNQĐ vươn tới những đỉnh cao”; “TNQĐ tiến quân vào khoa học và công nghệ” tạo được dấu ấn, thành quả rõ nét, phát huy cao nhất nỗ lực của tổ chức đoàn và tuổi trẻ toàn quân xung kích thực hiện các việc khó, việc mới. Từ các phong trào thi đua, số lượng tổ chức đoàn và ĐVTN đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngày càng nhiều, xuất hiện hàng nghìn gương mặt thanh niên điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực từ cơ sở đến toàn quân; hằng năm, TNQĐ đều có đại biểu được bình chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Đó là minh chứng sinh động, là cơ sở để chúng tôi tin tưởng vào những đột phá mới của hai phong trào này trong giai đoạn tiếp theo”.

Trung tá Nguyễn Đương Vịnh, Trưởng ban Thanh niên Quân chủng Phòng không-Không quân, phân tích thêm: "Một trong những điểm nhấn của hai phong trào trên là kết quả hoạt động "Tuổi trẻ sáng tạo". Ở đại hội này, các đại biểu được tham quan hơn 20 gian trưng bày sản phẩm, công trình, sáng kiến tiêu biểu của ĐVTN các đơn vị trong toàn quân. Đoàn đại biểu thanh niên Quân chủng Phòng không-Không quân rất tự hào khi có đóng góp một phần trong số gần 6.000 công trình, sáng kiến của tuổi trẻ quân đội 5 năm qua...".

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng đại hội sẽ đề ra được chương trình hành động sát trúng, tạo đà để CTĐ&PTTN quân đội tiếp tục phát triển sâu rộng, tạo môi trường tốt để cán bộ, ĐVTN cống hiến và khẳng định mình.

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3, bộc bạch: “Tôi mong rằng sau đại hội, với sự quan tâm sâu sắc của QUTƯ, BQP, TCCT và cấp ủy, chỉ huy các cấp, hiệu lực, hiệu quả cơ chế tiến hành công tác thanh niên trong quân đội sẽ được nâng cao hơn nữa. Những biểu hiện xem nhẹ, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy đối với công tác đoàn, hoặc "khoán trắng" cho cán bộ chính trị và ban chấp hành đoàn sẽ được khắc phục triệt để”.

Nhiều đồng chí ĐVTN ở đơn vị cơ sở kỳ vọng vào những đột phá mới trong việc xây dựng các công trình, mô hình thanh niên hiệu quả, thiết thực. Đoàn viên Nguyễn Thùy Linh, thuộc Công ty Cà phê 15, Quân khu 5, trải lòng: "Chúng tôi hy vọng và tin tưởng đại hội sẽ đề ra chương trình hành động sát trúng, hướng mạnh về cơ sở, nhất là việc lựa chọn công trình, phần việc thanh niên sẽ nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa của cấp ủy, chỉ huy các cấp; qua đó, phát huy trí tuệ tập thể trong xây dựng các công trình, phần việc phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN, tránh dàn trải, hình thức, chạy theo số lượng...".

Nhiều đại biểu về dự đại hội cũng mong muốn những tồn tại trong CTĐ&PTTN sẽ sớm được khắc phục, tháo gỡ. Với khẩu hiệu hành động “Kiên định-Trí tuệ-Xung kích-Quyết thắng”, các đại biểu bày tỏ niềm phấn khởi, tin tưởng sâu sắc vào thành công của đại hội; đồng thời sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đối với CTĐ&PTTN sẽ là nền tảng, tiếp thêm động lực, niềm tin để tuổi trẻ quân đội tiếp tục vươn lên lập nhiều thành tích mới, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.

Bài và ảnh: KHÁNH MINH