Rất nhiều câu hỏi, tình huống liên quan đến nội dung Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển 1982, Luật Bảo vệ môi trường, Công ước của LHQ và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn được giải đáp chính xác, xử lý thông minh...

Đại tá Tư Ngọc Sáng, Phó chính ủy Vùng 1 Hải quân cho biết: “Các tiểu phẩm đậm chất lính đã truyền tải nhiều nội dung tuyên truyền, kiến thức bổ ích. Đây là phương pháp phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, dễ tiếp cận”.

leftcenterrightdel
Hội thi Tuyên truyền, phổ biến nội dung công ước của LHQ và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn tại Lữ đoàn 170 Hải quân. 

Nhắc đến thành công của Hội thi Tuyên truyền, phổ biến nội dung công ước của LHQ và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn, không thể không nhắc tới những đơn vị “khách mời”. Những đoàn viên, học sinh đến từ các trường và Đoàn Thanh niên phường Hà Tu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã đem lại màu sắc mới cho hội thi. Ngoài những đổi mới về nội dung, hình thức sân khấu hóa được dàn dựng khá công phu, Ban tổ chức đã thành lập các đội thi với nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn và các đơn vị kết nghĩa. Xung Kích, Vượt Sóng, Quyết Thắng - ba đội thi với thành viên là đoàn viên, học sinh và cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7, Hải đội 135, Phòng Tham mưu- đã thể hiện tốt kỹ năng diễn thuyết, khả năng xử trí tình huống linh hoạt. Ngoài sự hiểu biết sâu về kiến thức pháp luật, các đội thi đã thể hiện bản lĩnh, sự tự tin, phát huy vai trò nòng cốt của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Lã Văn Hùng, Phó chính ủy Lữ đoàn 170 Hải quân cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho hội thi, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung, phối hợp với các đơn vị triển khai kế hoạch, sắp xếp nội dung, câu hỏi ôn tập. Các phân đội lựa chọn 200 câu hỏi trắc nghiệm về pháp luật và tranh thủ cả giờ nghỉ, ngày nghỉ để tổ chức ôn luyện”. Qua hội thi, có thể thấy phong trào thi đua, học tập, rèn luyện ở đơn vị được duy trì nghiêm túc. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 170 Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trong điều kiện triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là nhiệm vụ SSCĐ, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các cơ quan, đơn vị trong lữ đoàn đã chủ động xây dựng đề cương, nội dung và trực tiếp tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở đơn vị mình theo kế hoạch, đạt kết quả tốt. Trong năm 2017, lữ đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng giáo dục 9 chuyên đề pháp luật cho các đối tượng, quân số tham gia luôn đạt trên 98%. Các cơ quan, đơn vị đã đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, sử dụng hình thức sân khấu hóa để nâng cao tính thu hút, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ; gắn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... Thượng tá Lã Văn Hùng cho biết thêm: “Các cơ quan, đơn vị duy trì có nền nếp việc thông báo thời sự tuần, nói chuyện thời sự tháng, trong đó có nội dung tuyên truyền về pháp luật Nhà nước, điều lệnh quân đội. Lữ đoàn thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách, ngăn sách pháp luật”.

Các hải đội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên biển; kết hợp tuần tra kiểm soát, gặp gỡ, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân. Ngoài công tác dân vận, giúp đỡ bà con, các chiến sĩ hải quân còn hướng dẫn về thủ tục, giấy tờ đi biển; phát tờ rơi, tuyên truyền Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, Luật Bảo vệ môi trường, Công ước của LHQ và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn. Những việc làm của lữ đoàn đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của bộ đội và nhân dân.

Bài và ảnh: TUẤN NAM- THU TRANG