Sinh ra trong một gia đình nông dân ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, khi Kiên lên 4 tuổi, vì muốn các con có cuộc sống tốt hơn, bố mẹ em quyết định đi xuất khẩu lao động ở nước Nga. Chính tình cảm gắn bó với nước Nga của bố mẹ đã khơi dậy trong Kiên mong muốn tìm hiểu, học tập ngôn ngữ của đất nước xinh đẹp này. Niềm đam mê đã thôi thúc Kiên dự thi và trúng tuyển vào Lớp chuyên Nga của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp THPT, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, những câu chuyện về hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ mà ông nội Kiên-người cựu chiến binh đã trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước-kể đã lại thôi thúc em đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Khoa Tiếng Nga, Học viện Khoa học Quân sự.

leftcenterrightdel
Học viên Nguyễn Trung Kiên (ngoài cùng, bên trái) tìm hiểu truyền thống lực lượng tình báo quốc phòng tại Bia kỷ niệm ở xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Với niềm say mê và sự phấn đấu không ngừng, Nguyễn Trung Kiên luôn ở tốp đầu trong phong trào thi đua của đơn vị; luôn cố gắng tận dụng thời gian, tìm ra các phương pháp học tập phù hợp với từng môn học. Kiên bộc bạch: “Để học tốt môn ngoại ngữ, điều quan trọng nhất là người học phải có tình yêu và niềm đam mê. Em luôn đặt ra cho mình mục tiêu cao nhất, bởi điều đó khiến em phải phấn đấu, cố gắng hết mình. Trên lớp, em tích cực phát biểu xây dựng bài; những gì chưa hiểu thì mạnh dạn hỏi giáo viên để được giải đáp. Sau giờ học chính khóa, ngoài làm đầy đủ bài tập về nhà, em thường liên hệ với các thầy giáo, cô giáo trong khoa, xin thêm tài liệu của các anh chị khóa trên và tham gia các hoạt động ngoại khóa”.

Nhờ phương pháp học tập khoa học, 100% các môn học của Kiên đều đạt khá trở lên, điểm trung bình toàn khóa hơn 8,4, điểm tổng kết năm học vừa qua đạt 8,9. Kiên còn giành nhiều giải cao trong các hội thi, như: Giải nhất Hội thi Olympic tiếng Nga toàn quốc năm 2015; giải nhì Hội thi viết luận và thuyết trình bằng tiếng Nga do Phân viện Puskin tổ chức. Năm 2017, Kiên đoạt giải nhất Cuộc thi “Bạn biết gì về nước Nga” do Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. Không chỉ học giỏi, Kiên còn được biết đến là một bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình và đảm nhận vị trí Tổ trưởng Tổ phát thanh tiếng Nga, đưa tổ đi vào hoạt động hiệu quả.

Với những nỗ lực không ngừng, chỉ sau một năm học tập tại trường, Nguyễn Trung Kiên được chi bộ xét kết nạp Đảng; hai năm liền (2015, 2016) được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận 3 giấy khen của học viện, 2 giấy khen trong các phong trào thi đua đột kích, 2 giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là một trong 72 gương mặt thanh niên tiêu biểu năm 2017 được Tổng cục II tuyên dương.

Bài và ảnh: THU TRANG