Qua hai ngày tranh tài sôi nổi ở thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), hội thi đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức ghi nhận, trao bằng khen tặng 26 thí sinh xuất sắc, gồm: 3 giải nhất, 9 giải nhì, 14 giải ba. Kết quả đó minh chứng một phần cho thành công của hội thi. Thế nhưng, đối với “những người trong cuộc" thì một thành quả khác thu gặt được chính là việc hội thi đã mang lại ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc và lan tỏa rộng khắp.Đại tá Nguyễn Văn Tín, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị), Trưởng ban giám khảo, khẳng định:

- Hội thi đã đạt mục đích cao nhất là chia sẻ, phổ biến sâu rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo; giới thiệu và làm lan tỏa các điển hình tiên tiến; kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân tích cực học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao bằng khen tặng các thí sinh đạt giải Nhất tại hội thi. 

Hầu hết các thí sinh đều cho rằng, được tham gia hội thi lần này là một dấu ấn quan trọng của bản thân, sau quá trình rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi, được các cấp lựa chọn, sát hạch qua các cuộc thi ở cơ sở... Đến với hội thi, nhiều thí sinh cho rằng, ngoài việc có dịp khẳng định bản thân, mỗi người còn có cơ hội giao lưu, học hỏi nâng cao kiến thức, kinh nghiệm công tác, để áp dụng, vận dụng vào thực tiễn tuyên truyền, tổ chức học tập, làm theo phong cách Hồ Chí Minh ở cơ quan, đơn vị mình. Cơ hội ấy càng hiện thực khi ngay sau hội thi, Cục Tuyên huấn đã triển khai hệ thống lại các bài thi (vào vòng chung kết), tập hợp in thành video, cấp phát cho các cơ quan, đơn vị toàn quân. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn cũng lựa chọn những mô hình hay, cách làm sáng tạo xuất bản thành sách, giới thiệu đến bạn đọc trong và ngoài quân đội... Đại úy Trần Thanh Lâm, Trường Quân sự Quân khu 7 - thí sinh đạt giải Ba tại hội thi, chia sẻ:

- Với cách làm của Ban tổ chức chắc chắn những mô hình, cách làm hiệu quả về học tập, làm theo gương Bác sẽ được nhân rộng, lan tỏa đến cán bộ, chiến sĩ toàn quân trong thời gian tới.

Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS TP Cần Thơ, Quân khu 9 giới thiệu đến hội thi một trong những cách làm độc đáo của đơn vị trong học tập và làm theo phong cách thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân của Bác; mà điểm nhấn chính là việc thực hiện mô hình Tết quân dân, nhằm tái hiện lại cái Tết cổ truyền của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khi bộ đội ăn Tết với dân, cùng chung sức, đồng lòng đánh đuổi quân thù. Trong quá trình đó, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cuộc sống, cơ sở vật chất để bà con có một cái Tết đầy đủ, ý nghĩa... Với phần thi này, Đại tá Phạm Ngọc Quang đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại hội thi.

Là một trong 3 thí sinh xuất sắc đoạt giải nhất, Trung tá Bạch Tiến Tuân, Trợ lý Tuyên huấn, Cơ quan Chính trị Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, hội thi đã tạo ra cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các báo cáo viên và những người làm công tác tuyên truyền miệng trong triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2017, Viettel định hướng là năm học tập và làm theo gương Bác Hồ, mà trọng tâm là học tập và vận dụng phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Bác vào quá trình thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. Qua gần một năm triển khai đã tạo thành làn sóng sinh hoạt chính trị sâu rộng ở tất cả các cấp. Cách làm của Viettel với tính sáng tạo, hiệu quả có thể nhân rộng ở nhiều đơn vị... 

 Để phát huy tính tích cực của hội thi, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị căn dặn các thí sinh:

- Các đồng chí cán bộ sau khi tham dự hội thi phải tiếp tục phát huy trách nhiệm, thực sự là những hạt nhân nòng cốt trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: VĂN THI