Thượng tá Nguyễn Văn Tân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện A Lưới, cho biết: “A Lưới có địa bàn rộng với 85km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào; gần 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống vật chất, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, song công tác tuyển quân hằng năm luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu trên giao. Trong số thanh niên của huyện trúng tuyển đợt này có tới 80% sức khỏe loại 1 và loại 2; 100% là đoàn viên, có 7 thanh niên trình độ cao đẳng, đại học. Được như vậy là nhờ Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện ủy, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, xác định rõ chỉ tiêu, biện pháp và huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đối với công tác tuyển quân. Trong đó chủ trương gắn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với tạo nguồn cán bộ được mọi người dân cùng cấp ủy, chính quyền các cấp đồng tình ủng hộ, mang lại hiệu quả thiết thực”.

leftcenterrightdel
Cán bộ Ban CHQS huyện A Lưới và thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Nhâm nắm tình hình, động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân và nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng như tạo nguồn cán bộ cơ sở, hằng năm, Ban CHQS huyện phát động Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT huyện gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, tổ chức hội thao quốc phòng... Qua các hoạt động, các địa phương lựa chọn những thanh niên tiên tiến làm nguồn kết nạp vào lực lượng dân quân và đưa vào nguồn sẵn sàng nhập ngũ hằng năm. Ban CHQS huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đỡ Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình khám tuyển, quản lý, nắm chắc nguồn thanh niên nhập ngũ. Những trường hợp thuộc diện tạo nguồn cán bộ thì ngay trong lễ giao quân và các đợt đi thăm, tặng quà chiến sĩ mới, cấp ủy, chính quyền địa phương đều đặt vấn đề với đơn vị tạo điều kiện, bồi dưỡng, rèn luyện giúp anh em trưởng thành. Trung bình mỗi năm, thanh niên huyện A Lưới hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có 4-5 đồng chí được kết nạp Đảng trong quân ngũ.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó chỉ huy trưởng Động viên Ban CHQS huyện A Lưới, chia sẻ: “Nhận rõ hiệu quả từ chủ trương gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ nên cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể các địa phương hết sức coi trọng việc động viên, quan tâm thanh niên lên đường nhập ngũ. Nhờ vậy, chất lượng thanh niên nhập ngũ của A Lưới cũng không ngừng nâng lên, được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tặng bằng khen vì hoàn thành tốt công tác tuyển quân 5 năm (2012-2017)”.

Hiện nay, gần 80% cán bộ thôn, bản và hơn 30% cán bộ cấp xã ở A Lưới đã qua rèn luyện trong quân ngũ. Trong số đó, hầu hết những đồng chí kết nạp Đảng ở đơn vị, khi trở về địa phương đều được bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ và nhiều đồng chí phát triển trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương. Đồng chí Hồ Văn Thiệp, Thường trực Đảng ủy xã Hồng Quảng, tâm sự: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, tôi được bổ nhiệm vào chức vụ nhân viên văn phòng Đảng ủy xã. Những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong quân đội đã giúp tôi tự tin trong công tác”.

Bài và ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG