Từ thực tế huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện thực hành, Học viện Phòng không – Không quân (PKKQ), Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng đã nghiên cứu ra sáng kiến “Cải tiến thiết bị nạp bánh máy bay Su-22M” giúp giảm thao tác của đội ngũ kỹ thuật viên, tăng tính an toàn trong quá trình thao tác và tăng độ bền, vòng đời các bộ lốp máy bay được sử dụng trong huấn luyện.
Theo Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng, trong chương trình huấn luyện thực hành kỹ sư hàng không chuyên ngành máy bay đặc chủng có khoa mục: Thực hành tháo lắp và phân giải săm lốp máy bay, với yêu cầu học viên phải thực hành nhiều lần với các loại săm lốp máy bay, trong đó có máy bay Su-22M. Tuy nhiên, trong bộ trang bị hậu cần của máy bay Su-22M lại không có thiết bị nạp xả săm lốp chuyên dụng.
Cùng với đó, phần lớn săm lốp máy bay Su-22M học viên thực hành đều là loại đã qua sử dụng và cũ nên chất lượng có phần hạn chế. Các học viên tham gia huấn luyện chưa có kinh nghiệm thực hành quá trình phân giải, thay lốp và nạp khí cho bánh máy bay. Việc thực hành thường tiến hành theo cảm tính và kinh nghiệm khiến việc nạp khí cho lốp máy bay thường không chuẩn, buộc phải nạp, xả khí nhiều lần. Do săm lốp máy bay đã cũ, việc nạp, xả khí nhiều lần có thể khiến chúng bị nổ, gây mất an toàn về người và trang bị. Để khắc phục vấn đề này, Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng và nhóm nghiên cứu sau thời gian tìm tòi, thử nghiệm đã đưa ra sáng kiến “Cải tiến thiết bị nạp bánh máy bay Su-22M” giúp khắc phục được phần lớn các yếu điểm của phương pháp cũ.
 |
Sáng kiến của Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng giúp việc nạp xả săm lốp máy bay Su-22M được đơn giản và dễ dàng hơn so với trước đây. |
Thiết bị nạp xả này gồm các bình khí được chứa trong khoang bảo quản được nối với các vòi khí, thiết bị được chuẩn hóa đúng quy định nên rút ngắn các thao tác thực hành cho học viên. Thiết bị cũng có đồng hồ đo áp suất lốp và van xả quá áp để đảm bảo an toàn trong quá trình nạp xả và duy trì đúng áp suất cần thiết cho săm lốp máy bay ngay trong lần nạp, xả đầu tiên.
Sáng kiến của Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng dựa trên cơ sở những thiết bị, nguyên liệu sẵn có để chế tạo ra hộp thiết bị nạp khí cho săm lốp với cơ cấu đơn giản, dễ sử dụng và giá thành rẻ. Sáng kiến được dựa trên cơ sở nghiên cứu các tham số của thuyết minh kỹ thuật phương tiện nên có độ tin cậy cao, giúp việc học tập và thực hành của học viên ở khoa mục Thực hành tháo lắp và phân giải săm lốp máy bay đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị.
Sau quá trình ứng dụng trong thực tế tại Trung tâm Huấn luyện thực hành, sáng kiến của Thiếu tá QNCN Trần Tiến Dũng đã phát huy hiệu quả và được thủ trưởng Học viện Phòng không – Không quân đánh giá cao và cho phép đưa vào trang bị.
Bài, ảnh: TUẤN SƠN – NGUYỄN HÒA