Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 308 cho biết: Phòng Kỹ thuật đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn; bám sát nhiệm vụ của đơn vị, triển khai đồng bộ, toàn diện công tác kỹ thuật (CTKT) từ cơ quan đến các đơn vị. Nổi bật là, cơ quan kỹ thuật thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch CTKT, trong đó tập trung cho huấn luyện kỹ thuật và bảo đảm kỹ thuật VKTBKT cho các nhiệm vụ của sư đoàn. Hiện nay, sư đoàn đang quản lý số lượng lớn VKTBKT, đa dạng về chủng loại, xuất xứ, phần lớn đã qua sử dụng nhiều năm nên khó khăn về phụ tùng, vật tư kỹ thuật thay thế, bảo đảm kỹ thuật.

leftcenterrightdel
Nhân viên kỹ thuật Đại đội 29 (Phòng Kỹ thuật, Sư đoàn 308) trao đổi giải pháp kỹ thuật sửa chữa xe máy quân sự. 

Đảng ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật chủ động tìm các giải pháp phù hợp, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ, nhân viên để bảo đảm kỹ thuật VKTBKT chất lượng tốt cho SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất. Ngay từ đầu năm, cơ quan kỹ thuật tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ, đưa nội dung huấn luyện kỹ thuật vào chương trình tập huấn và tiến trình biểu huấn luyện. Các bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ các cấp đều được quán triệt nội dung CTKT và huấn luyện kỹ thuật theo từng đối tượng. Qua đó, bộ đội đã nâng cao nhận thức, xác định tốt nhiệm vụ kỹ thuật, nhất là các nội dung thực hiện Nghị quyết 382 của Quân ủy Trung ương về "Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới" và Cuộc vận động "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông". Bộ đội được huấn luyện, làm chủ và khai thác hiệu quả VKTBKT có trong biên chế, xử lý tốt các tình huống kỹ thuật trong huấn luyện, diễn tập và làm nhiệm vụ. Trong các kế hoạch huấn luyện, hành quân dã ngoại, luyện tập, diễn tập của sư đoàn, đơn vị, ngành kỹ thuật đều tham gia, xây dựng các phương án bảo đảm kỹ thuật, khắc phục sự cố phương tiện, VKTBKT, bảo đảm cơ động và an toàn mọi mặt.

Ngành kỹ thuật sư đoàn trong năm 2017 đã tập trung nâng cao chất lượng VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ duy trì nghiêm nền nếp, chế độ CTKT; tổ chức đầy đủ nội dung giờ kỹ thuật trong ngày; ngày kỹ thuật trong tuần, tháng. Các chế độ nổ máy, cơ động kiểm tra tình trạng VKTBKT, xe máy trực SSCĐ được thực hiện thường xuyên. Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất, đồng bộ VKTBKT thực hiện đúng kế hoạch, thời gian. Hệ thống nhà kho, khu kỹ thuật thường xuyên được củng cố, kiểm tra để bổ sung, hoàn thiện các trang thiết bị còn thiếu; chú trọng hệ thống thu lôi chống sét, phòng, chống cháy, nổ. Trong năm, ngành kỹ thuật tập trung củng cố, nâng cấp các hạng mục công trình khu kỹ thuật, đưa hai nhà xe tăng thiết giáp (TTG) hiện đại của Trung đoàn 102 vào sử dụng; tham gia và giành giải nhì Hội thi kỹ thuật TTG toàn quân. Lực lượng kỹ thuật còn củng cố lại khu kỹ thuật Trung đoàn 58; hoàn thiện hệ thống chống sét cảm ứng cho kho đạn của sư đoàn và làm mới, chính quy hóa nhiều hạng mục trong khu kỹ thuật các đơn vị. Nhờ đó, hệ số bảo đảm VKTBKT cho các nhiệm vụ của sư đoàn đạt 100%, hệ số kỹ thuật được duy trì ổn định, có nội dung vượt chỉ tiêu từ 0,5% đến 7%. Đặc biệt, ngành kỹ thuật sư đoàn đã đồng bộ 25 xe ô tô, bảo đảm kỹ thuật cho hơn 30 xe BMP-1 cùng hàng trăm phương tiện, vũ khí, trang bị khí tài đồng bộ cơ động luyện tập, tham gia và phục vụ diễn tập tại Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn và Trường bắn Quốc gia TB1 đạt kết quả cao.

Kết quả CTKT của Sư đoàn 308 thực sự là điểm sáng của Quân đoàn 1. Theo Thượng tá Phạm Anh Tuấn, thời gian tới, sư đoàn phát huy và nỗ lực nâng cao chất lượng công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ; ưu tiên cho các đơn vị trực SSCĐ, phục vụ diễn tập, tham quan của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 1 và phòng, chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn. Ngành kỹ thuật duy trì nghiêm các chế độ CTKT; nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, sáng kiến, sáng chế nhằm tạo vật tư phục vụ bảo đảm kỹ thuật; hồi phục tính năng kỹ thuật, chiến thuật, nâng cao tuổi thọ và độ tin cậy hoạt động của VKTBKT, góp phần bảo đảm cho sư đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: PHẠM VĂN BÀO