Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động “Xuân biên cương - Tết biển đảo” do Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ vui mừng khi biết rằng, cùng với các Nghiệp đoàn thuộc 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước, các Nghiệp đoàn tàu cá của huyện Gò Công Đông từ khi thành lập đến nay đã hoạt động rất hiệu quả, là một điển hình trong hoạt động đánh bắt xa bờ của tỉnh Tiền Giang, thực sự là điểm tựa để bà con ngư dân huyện nhà yên tâm “khai thác biển xa, bám biển dài ngày”. Các Nghiệp đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, chính quyền và đoàn thể địa phương tạo nơi sinh hoạt, kết nối ngư dân trong sản xuất và đời sống, chia sẻ kinh nghiệm khai thác hải sản, hỗ trợ, giúp đỡ nhau tìm nguồn cá, xử lý sự cố trên biển... Hoạt động trong nghiệp đoàn, bà con đã nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuân thủ những quy định của Việt Nam và quốc tế về Luật Biển; đồng thời tích cực tham gia bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao cờ Tổ quốc cho các nghiệp đoàn tàu cá tại xã Tân Phước.

Đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cũng đề nghị Lực lượng vũ trang Quân khu 9, trực tiếp là huyện Gò Công Đông cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Coi trọng thực hiện tốt công tác phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho toàn dân bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, nhất là đối với đồng bào ven biển, ngư dân đang hoạt động trên biển; động viên, tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân tiếp tục chuyển đổi ngành nghề khai thác từ ven bờ sang xa bờ; hỗ trợ thiết thực các nghiệp đoàn, tổ hợp tác sản xuất trên biển nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với kiểm soát an ninh vùng lãnh hải; phát triển kinh tế gắn với xây dựng lực lượng tại chỗ, từng bước hoàn chỉnh thế trận trong khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, quân sự trong mọi tình huống.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao tặng nhà Tình đồng đội cho gia đình bà Đỗ Thị Chanh, ấp 1 xã Gia Thuận.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, mỗi khi ra khơi xa, bà con ngư dân sẽ luôn mang theo lá cờ Tổ quốc - niềm tự hào, biểu tượng chủ quyền đất nước. Vì khi nhìn lá cờ Tổ quốc, bà con ngư dân sẽ ấm lòng và yên tâm rằng luôn có cán bộ, chiến sĩ Quân đội và các cấp, các ngành đồng hành, đoàn kết với bà con vượt qua thiên tai, bám biển, mưu sinh, làm giàu từ biển đi đôi với khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng ngày Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dâng hoa và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định và trao tặng nhà Tình đồng đội và tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Tin, ảnh: THÚY AN