Không mở được thị trường sẽ ảnh hưởng tới sản xuất
Tại hội nghị tham tán thương mại vừa tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tham tán thương mại tăng cường xúc tiến thương mại cho ngành nông nghiệp. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nếu không mở được thị trường XK sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Không chỉ tìm cách để bán hàng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn các tham tán thương mại tìm kiếm công nghệ hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đưa về ứng dụng tại Việt Nam.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho rằng, năng lực sản xuất nông nghiệp của chúng ta rất mạnh, thậm chí dư thừa. Vì vậy, cần thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường XK sản phẩm nông nghiệp.
Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại tại Nhật Bản: Năm 2017, sản lượng rau, quả và trái cây XK của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản tăng 69% là thành quả đáng tự hào. Đặc biệt, lần đầu tiên thịt gà chế biến của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản. Điều này chứng minh với thế giới rằng Việt Nam có đủ năng lực sản xuất nông sản, thực phẩm chất lượng cao. Tuy được thị trường Nhật Bản đánh giá cao nhưng sức cạnh tranh của nông sản Việt vẫn chưa thực sự mạnh do giá cao hơn một số sản phẩm cùng loại. Ví dụ, người Nhật rất thích xoài Việt Nam do quả to, đẹp và độ ngọt cao. Thế nhưng, một trong những nguyên nhân khiến xoài Việt Nam chưa thể hiện diện nhiều ở Nhật Bản là do việc vận chuyển xoài từ Việt Nam sang Nhật Bản vẫn theo đường hàng không nên giá thành cao. Nếu như tìm cách hạ giá thành vận chuyển thì không chỉ có xoài, nhiều nông sản khác sẽ được XK vào Nhật Bản nhiều hơn.
Đảm nhận vai trò người góp phần “bắc nhịp cầu nối” nông sản XK sang một trong những thị trường lớn của Việt Nam, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại tại Trung Quốc cho biết: "XK sản phẩm nông, lâm, thủy sản vào thị trường Trung Quốc năm 2017 khoảng 8 tỷ USD. Các sản phẩm như thanh long, cá tra, gạo, cà phê Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, thậm chí ở tỉnh giáp biên giới Trung Quốc-Nga vẫn thấy bán thanh long từ Việt Nam".
 |
Nông dân huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương thu hoạch trái cây. |
Cần thay đổi tư duy về thị trường
Theo ông Đào Việt Anh, các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy về thị trường, không thể nghĩ thị trường nào là thị trường dễ tính nữa mà phải tổ chức sản xuất nông sản chất lượng cao. Mặt hàng gạo Việt Nam vốn có thế mạnh XK vào Trung Quốc, trước đây chỉ lo cạnh tranh với Thái Lan còn nay Campuchia bởi họ đang có thực lực tốt, xây dựng thương hiệu sản phẩm gạo ngay từ đầu.
Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia cho rằng, nước này quy định rất chặt chẽ về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Quả vải Việt Nam phải đàm phán tới 12 năm mới vào được thị trường này. Mặt hàng tôm tươi nguyên con có nhiều tiềm năng nếu vào được thị trường Australia trong thời gian tới. Mở cửa được thị trường tôm tuy quy mô không lớn nhưng nếu vượt "cửa ải” này sẽ là “giấy thông hành” để nâng cao vị thế, hình ảnh con tôm Việt ở các thị trường khác.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, vấn đề quan tâm nhất đối với sản xuất nông nghiệp chính là việc thiếu các thông tin về thị trường. Vì thế, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn các tham tán thương mại sẽ cung cấp thông tin từ thị trường sở tại để giúp Bộ NN&PTNT cũng như các cơ quan chức năng trong nước tổng hợp phân tích, dự báo được nhu cầu của các thị trường làm cơ sở cho sản xuất. Cùng với đó, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, góp phần phát triển và bảo vệ sản xuất trong nước cũng như đáp ứng các đòi hỏi ngày càng khắt khe từ thị trường nhập khẩu.
Bài và ảnh: NGUYỄN KIỂM