Chuẩn hóa quy trình vận tải

 Thượng tá Lê Xuân Thắng, Giám đốc Chi nhánh Kho vận 65.3 giới thiệu với chúng tôi về đội xe xitec vận chuyển nhiên liệu bay từ cảng Hải Phòng tới sân bay Nội Bài, trên màn hình LCD. Theo đó, mỗi xe xitec vận chuyển hàng dân sinh đều được lắp camera, riêng xe vận chuyển nhiên liệu bay được lắp 4 chiếc (hai bên sườn, phía sau và trong cabin). Việc này giúp công tác chỉ huy, điều hành vận tải thông suốt; bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận chuyển cao nhất và tỷ lệ hao hụt nhỏ nhất.

leftcenterrightdel

Giao nhiệm vụ trước khi lên đường nhận và vận chuyển hàng. Ảnh: Huy Tuấn

Về những giải pháp đột phá trong lãnh đạo, Đại tá Khuất Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Chi nhánh Kho vận 65.3 cho biết: "Nhằm đáp ứng đòi hỏi trong cạnh tranh và nhất là tiêu chí “kiểm soát an toàn, kiểm soát chất lượng”, những năm qua, chi nhánh đột phá đổi mới cả ở 3 khâu: Xây dựng kế hoạch; bảo đảm lực lượng, phương tiện, kỹ thuật; tổ chức vận chuyển. Theo đó, về bảo đảm phương tiện và kỹ thuật, chi nhánh đề xuất đầu tư xe vận chuyển chuyên dụng dung tích từ 17m3 đến 38m3 và một tàu vận chuyển xăng dầu 2.500m3. Các loại phương tiện vận chuyển hàng dân sinh đều được kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống camera giám sát hành trình và định vị GPS. Chi nhánh đã xây dựng bộ tiêu chí sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật phương tiện theo quy trình thống nhất trên nguyên tắc phát huy tối đa tính chủ động, gắn trách nhiệm, lợi ích của đội ngũ lái xe với phương tiện được giao. Từ khi áp dụng bộ quy trình này, hằng năm chi nhánh tiết kiệm từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng trong sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản phương tiện".

Trong tổ chức vận chuyển, chi nhánh thực hiện phương châm “5 trong 1” hoặc “3 trong 1” theo hướng giảm khâu trung gian, tăng chất lượng. Có nghĩa, một người phải đảm nhiệm nhiều chức năng, như: Chỉ huy bán đội, lái xe, quân vận áp tải, giao nhận hàng, tổng hợp chốt số liệu... Với cách làm này, chi nhánh đã rút ngắn được thời gian thực hiện các chiến dịch vận chuyển xăng dầu cho các đơn vị toàn quân và với khách hàng bên ngoài an toàn tuyệt đối.

Kỷ luật nghiêm, thước đo của thương hiệu

Trao đổi về chất lượng dịch vụ vận chuyển của Chi nhánh Kho vận 65.3, ông Trần Minh Tuấn, Trưởng phòng Cung ứng và điều vận, Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC) khẳng định: "Cách làm việc chặt chẽ, tuân thủ nghiêm kỷ luật và sự trung thực chính là mấu chốt để tạo dựng uy tín, thương hiệu vận tải mạnh. Là doanh nghiệp quân đội hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, Chi nhánh Kho vận 65.3 đã kế thừa được truyền thống “kỷ luật thép” vào trong kinh doanh".

Từ Xí nghiệp 65.3 bán lẻ xăng dầu ở khu vực Hà Nội, với lực lượng khiêm tốn, phương tiện là hơn chục chiếc xe xitec dung tích nhỏ, đến nay, sau 20 năm, quy mô của đơn vị đã phát triển đáng ghi nhận. Năng lực vận chuyển hàng nước đạt 3.456m3/lượt vận chuyển và hàng khô là 1.400 tấn/lượt vận chuyển. Phạm vi hoạt động của chi nhánh lan rộng khắp cả nước, trong đó có cả vận tải xăng dầu đường bộ và đường thủy nội địa. Ngoài ra, chi nhánh còn vận chuyển hàng khô bằng container từ 20 đến 40 feet. Theo Đại tá Khuất Văn Thành: Mấu chốt của vấn đề kinh doanh là con người. Kinh doanh vận tải xăng dầu tiềm ẩn rủi ro lớn, nguy hiểm, dễ cháy nổ, vai trò con người càng được thể hiện rõ nét. Do vậy, chi nhánh rất chú trọng đến công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, nhân viên, trong đó lấy vấn đề giáo dục và kiểm tra, giám sát là xương sống để chuyển thành tự giáo dục, tự rèn, hướng tới không ngừng nâng cao giá trị dịch vụ.

Với một loạt giải pháp nhất quán, đồng bộ và xuyên suốt, Chi nhánh Kho vận 65.3 đã vươn lên và đáp ứng đòi hỏi khắt khe của nhiều doanh nghiệp trong vận chuyển xăng dầu, bảo đảm tốt việc làm và thu nhập cho người lao động. Theo thống kê của chi nhánh, năm 2010, tổng doanh thu của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 30 tỷ đồng, thì năm 2016 đã tăng hơn 300% và năm 2017, con số này đạt hơn 105 tỷ đồng. Năm 2018, chi nhánh phấn đấu đạt doanh thu hơn 90 tỷ đồng, bảo đảm thu nhập bình quân người lao động từ 8 đến 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Bài và ảnh: MẠNH THẮNG