Tới dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Thượng tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị; các tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân, cùng 30 nhân chứng lịch sử đã từng tham gia chiến đấu trong chiến dịch 12 ngày đêm.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.  
leftcenterrightdel
Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hanh tặng quà lưu niệm cho thế hệ trẻ. 

Tại họp buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chiến thắng hào hùng của quân và dân ta trước cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B-52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải phòng và các tỉnh, thành phố lớn trên hậu phương miền Bắc nước ta trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972; đồng thời tiếp tục làm rõ những nhân tố làm nên chiến thắng lịch sử này cũng như vai trò, ý nghĩa của chiến thắng đối với công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, quân và dân miền Bắc đã bắn rơi 81 máy bay các loại của đế quốc Mỹ, trong đó có 34 máy bay B-52 và 5 chiếc F-111. Là lực lượng nòng cốt trong chiến dịch, riêng Quân chủng PK-KQ đã bắn rơi 53 máy bay các loại, trong đó có 32 máy bay B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ).

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước và tự hào là những người kế thừa truyền thống vẻ của bộ đội PK-KQ anh hùng. Đồng chí khẳng định các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PK-KQ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, ra sức phấn đấu làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc bầu trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin, ảnh: TRẦN HUY BÌNH