Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng căn dặn: “Thanh niên là rường cột của nước nhà”, “một bộ phận quan trọng của dân tộc”, “người chủ tương lai của đất nước”, “là lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới”. Theo Người, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”. Trong suốt cuộc đời mình, Bác đã dành nhiều tình thương yêu cho thanh niên và dày công đào tạo, giáo dục lớp lớp thế hệ thanh niên sẵn sàng hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc.

Thấm nhuần những lời dạy và sự quan tâm, chăm sóc của Bác Hồ kính yêu; được Đảng và quân đội dìu dắt, giáo dục, đào tạo, lớp lớp thanh niên quân đội đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, học tập, rèn luyện, luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng và là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

leftcenterrightdel
Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo Đại hội. 

Trải qua các giai đoạn của cách mạng, tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong quân đội luôn được cấp ủy chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp chăm lo củng cố, xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát huy tốt vai trò xung kích “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; luôn đi đầu trong phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng”; là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”; đặc biệt đã tổ chức phát động sâu, rộng và thực hiện có hiệu quả phong trào “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”.

Đoàn viên, thanh niên quân đội cũng luôn là lực lượng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, bồi đắp và làm ngời sáng thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Nhiều tấm gương tiêu biểu của thanh niên quân đội đã không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ chủ quyền đất nước, bảo vệ nhân dân trong khi làm nhiệm vụ tuần tra biên giới, rà phá bom mìn, phòng chống thiên tai, bão lũ; trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và giúp dân xóa đói giảm nghèo… Đó chính là những biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là những tấm gương sáng cho toàn quân học tập, noi theo.

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng vui mừng thấy, trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ&PTTN) quân đội đã có bước phát triển toàn diện, vững chắc; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò lá cờ đầu trong CTĐ&PTTN cả nước; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong quân đội được Đảng, Nhà nước, quân đội, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương biểu dương, khen thưởng. Thanh niên Quân đội 5 năm qua liên tục nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ban Thanh niên Quân đội vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những cống hiến to lớn và sự trưởng thành của thanh niên quân đội trong những năm qua; biểu dương cấp ủy Đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác thanh niên và hoạt động của đoàn thanh niên trong quân đội đúng định hướng và đạt hiệu quả thiết thực.

Nhân dịp này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trân trọng cảm ơn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở các địa phương đã quan tâm, giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cả về vật chất và tinh thần cho phong trào thanh niên và công tác đoàn trong quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua.

Bên cạnh những kết quả và thành tích đã đạt được, CTĐ&PTTN trong quân đội nhiệm kỳ qua còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm, như trong báo cáo của Tổng cục Chính trị đã đề cập. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tôi đề nghị các đồng chí cần thẳng thắn trao đổi, thảo luận, đánh giá thực chất, khách quan, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp khắc phục các khâu yếu, mặt yếu, đề ra các giải pháp hữu hiệu để tiếp tục đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CTĐ&PTTN trong nhiệm kỳ tới.

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tạo ra những thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Trong nước, tình hình chính trị ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đối ngoại được tăng cường. Tuy nhiên, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội với các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn; trong đó, thanh niên quân đội là một mục tiêu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nhằm hạ thấp vai trò của quân đội.

Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước đang đặt ra những yêu cầu mới đối với việc nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang; trong đó, tổ chức Đoàn và lực lượng thanh niên quân đội giữ vai trò xung kích. Để phát huy sức mạnh to lớn của đoàn viên, thanh niên và công tác đoàn trong quân đội trong giai đoạn mới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đề nghị các đồng chí cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, thường xuyên quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X; nhất là các Nghị quyết, Chỉ thị về công tác TNQĐ trong thời kỳ mới. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội để xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hoạt động đúng định hướng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng xung kích, đi đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của quân đội.

Hai là, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn và của quân đội, xây dựng niềm tin và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu để thanh niên có kiến thức tổng hợp và chuyên sâu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có khả năng tự lực, tự rèn, thích ứng nhanh với thực tiễn, không ngừng phấn đấu vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại; tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có lối sống văn hóa, trung thực, lành mạnh, đoàn kết; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thực sự tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ của thanh niên Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Ba là, thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự là trường học trong quân đội, đội dự bị tin cậy của Đảng. Coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt và hoạt động phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của đoàn viên, thanh niên; chủ động phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ, cán bộ trẻ.

Tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức đi đôi với chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ chuyên trách về công tác thanh niên ở các cấp; quan tâm bảo đảm tốt về chế độ, chính sách; phát huy tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện của Ban Thanh niên Quân đội; phối hợp triển khai hiệu quả “Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quân đội, giai đoạn 2015-2020”.

Bốn là, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” và các phong trào do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Phong trào Thi đua Quyết thắng của quân đội.

Đổi mới hoạt động thi đua theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, xung kích vào những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, khâu yếu, mặt yếu; hướng phong trào thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm của quân đội, nhất là nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại. Chủ động phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn quân, toàn quốc.

Tổ chức Đoàn các cấp chủ động phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dân vận, tham gia tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn..., góp phần xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Năm là, thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội, cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn địa phương phối hợp làm tốt công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân-dân và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc trên từng địa bàn chiến lược.

Tôi đề nghị cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần xác định rõ trách nhiệm và quan tâm hơn nữa đến hoạt động của tổ chức Đoàn, chăm lo giải quyết những nguyện vọng chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện về thời gian, vật chất và kinh phí cho đoàn thanh niên hoạt động. Đặc biệt, cần tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn có tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao, có kiến thức năng lực và kỹ năng công tác, làm nòng cốt trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công tác Đoàn.

Với sự nỗ lực cố gắng của tuổi trẻ trong quân đội; sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng rằng, CTĐ&PTTN trong những năm tới sẽ phát triển mạnh mẽ, đồng đều hơn; mỗi tổ chức Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên đều có bước tiến bộ, trưởng thành, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ  IX, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tặng thanh niên Quân đội bức trướng: “Trung thành, dũng cảm; tâm trong, trí sáng; chủ động, sáng tạo; đoàn kết, kỷ luật; xung kích, quyết thắng”.

Chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và toàn thể thanh niên trong quân đội sức khỏe, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Phát biểu của Đại tướng NGÔ XUÂN LỊCH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

(*) Đầu đề của Báo Quân đội nhân dân