Giúp con chuyển bao giấy vụn, vỏ lon tới cổng trường, tôi nhận thấy các em học sinh khác cũng làm như con gái mình. Tôi thấy vui vì hoạt động kế hoạch nhỏ này thực sự hướng tới mục đích tốt đẹp: Giáo dục các em học sinh tính tự giác, ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, tận dụng những vật dụng đã qua sử dụng để tái chế, gây quỹ, giúp đỡ bạn bè khó khăn…

Tuy nhiên, đó đây vẫn còn tình trạng tổ chức đoàn, đội của một số trường vì chạy theo thành tích nên biến hoạt động kế hoạch nhỏ trở thành nặng nề, áp lực, hơn-thua, gây tác động không tốt đối với học sinh và phụ huynh. Ví dụ, họ đưa ra điều kiện, nếu học sinh nào không có giấy vụn, vỏ lon bia, nước ngọt để nộp thì phải đóng góp từ 5.000 đến 10.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng làm như vậy sẽ rất phản giáo dục và đi ngược lại mục đích của hoạt động kế hoạch nhỏ đề ra. Đã là tự nguyện, tự giác thì hãy để các em học sinh thật sự tự nguyện, tự giác. Em học sinh nào gom, nộp được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, không nên chạy theo bệnh thành tích...

ĐỖ TẤN NGỌC (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi)