leftcenterrightdel
Các bác sĩ Bệnh viện K đã phẫu thuật thành công cho 2 anh em sinh đôi mắc bệnh hiếm gặp. 

Cuối tháng 10, 2 anh em nhập khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K và các bác sĩ kết luận 2 anh em đã bị mắc u xơ thần kinh, một bệnh di truyền hiếm gặp.

Bác sĩ Đào Văn Tú, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: Bệnh u xơ thần kinh hay u sợi thần kinh (Neurofibromatosis) là một nhóm các rối loạn di truyền do đột biến gen trội gây ra các khối u hình thành trên hệ thần kinh. Những khối u này có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trong hệ thần kinh, bao gồm: não, tủy sống và các dây thần kinh. Bệnh u sợi thần kinh là do các rối loạn di truyền. Do vậy hiện tại không có điều trị đặc hiệu mà chủ yếu điều trị không đặc hiệu tùy vào bệnh nhân cụ thể. Bệnh nhân và người thân phải hiểu được bản chất và tiến triển của bệnh. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật để điều trị các triệu chứng nghiêm trọng hoặc biến chứng, hoặc liên quan thẩm mĩ.

Với trường hợp cả hai anh em song sinh cùng mang căn bệnh u xơ thần kinh lần này, số lượng u trên người mỗi bệnh nhân lên đến cả trăm u lớn nhỏ, u lớn nhất đường kính lên đến hơn 10cm, u bé khoảng 1-2cm thì nhiều vô kể, do đó cắt hết u trong một lần là câu chuyện không thể, nên sau khi hội chẩn các bác sĩ đưa ra kế hoạch tiến hành phẫu thuật ưu tiên cắt đi những khối u ở những vị trí ảnh hưởng đến chức năng đi lại, cầm nắm, cúi gập, nằm... Ca phẫu thuật kéo dài hơn 10 tiếng, cả kíp mổ đều mừng vì đã lấy tối đa số u trong ca mổ lần này giúp H. lấy được 21 u, T. 19 u ở những vị trí đã lên kế hoạch kỹ càng trước đó.

Sau 6 ngày nằm viện, hai anh em được xuất viện trở về nhà. Khám lại sau gần 2 tháng phẫu thuật, hai anh em H. và T. đã khỏe mạnh hoàn toàn.

Tin, ảnh: HÀ TRẦN