Tại hội thảo, PGS, TS Lâm Việt Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, điều trị ung thư dạ dày là điều trị đa mô thức, hóa trị, xạ trị, điều trị đích... tức là kết hợp nhiều phương pháp. Trong 2 thập kỷ gần đây, phẫu thuật đã và đang là phương pháp chủ chốt nhất trong các phương pháp điều trị mang tính triệt căn trong ung thư dạ dày. Phẫu thuật nội soi dạ dày là phương pháp phẫu thuật ngoại khoa có mức độ xâm lấn thấp dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tạo ra vết rạch nhỏ, rồi sử dụng ống soi có gắn camera và đèn chiếu để quan sát khu vực phẫu thuật bên trong cơ thể.

Trong khuôn khổ hội thảo, chuyên gia Bệnh viện K và GS, TS Woo Jin Hyung, Bệnh viện Severance, Đại học Y dược Yonsei (Hàn Quốc) đã mổ trình diễn 1 ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày cho người bệnh.

leftcenterrightdel

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trường hợp là bệnh nhân nam, 73 tuổi, chẩn đoán ung thư dạ dày dạng lép vùng thân vị. Lúc này, khối u chính đang phát triển, tế bào ung thư đã lan đến 1-2 hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn đến các bộ phận xa của cơ thể. Các bác sĩ đã hội chẩn kỹ và lựa chọn tiến hành phẫu thuật nội soi, cắt gần toàn bộ dạ dày nạo vét hạch cho người bệnh. Ca mổ rất thành công, diện phẫu tích rõ ràng, tinh tế, bảo tồn được những tổ chức lành và lấy được tối đa những tổ chức ung thư.

PGS, TS Lâm Việt Trung đánh giá đây là một triển vọng trong phương pháp phẫu thuật nội soi để điều trị ung thư dạ dày. Trên phương diện cầm máu và biến chứng trong mổ thể hiện rõ được ưu thế tuyệt đối của phẫu thuật nội soi đó là trường mổ rất sâu, đường rạch da nhỏ, các dụng cụ phẫu thuật nội soi hiện đại, linh hoạt, các thao tác mổ dễ hơn; cắt, nối, nạo vét hạch hoàn toàn trong cơ thể.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư thường gặp, đứng hàng thứ năm trong các bệnh ung thư nhiều người mắc (sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tiền liệt tuyến).

Tại hội thảo, chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã trình bày những tham luận hết sức giá trị để hoàn thiện kỹ thuật, mở ra cơ hội để thể hiện năng lực, khả năng của các bác sĩ, phẫu thuật viên Việt Nam, tiệm cận và đạt được với trình độ của khu vực và tiến tới trình độ của thế giới trong điều trị ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng.

NHƯ QUỲNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.