Tính đến hết năm 2022, Việt Nam có hơn 70 triệu người sử dụng internet (chiếm hơn 70% dân số) thông qua các nền tảng khác nhau. Trong đó, tỷ lệ tiếp cận internet của người trẻ đang có chiều hướng gia tăng với 40% người sử dụng dưới 25 tuổi.

Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), độ tuổi bắt đầu sử dụng internet tại Việt Nam là trên 10 tuổi. Thời gian sử dụng internet trung bình trên 3 tiếng mỗi ngày chiếm tỷ lệ cao (51,3-71,6%), trong đó thời gian nhiều nhất lên đến 15 tiếng/ngày. Công cụ để sử dụng internet nhiều nhất là thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…), chiếm 98,2%.

leftcenterrightdel

Họp báo được tổ chức tại Viện Sức Khỏe Tâm Thần (Bệnh viện Bạch Mai).

Theo bác sĩ chuyên khoa II Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Phó phòng Sử dụng chất và y học hành vi, Viện Sức Khỏe Tâm Thần (Bệnh viện Bạch Mai), nghiện internet có tác động tiêu cực đến sự phát triển tư duy. Các nghiên cứu cho thấy rằng có ít nỗ lực để lưu trữ thông tin trong bộ não khi sử dụng internet, thay vào đó là ghi nhớ nơi lấy thông tin, làm giảm suy ngẫm và giảm khả năng lưu trữ thông tin. Do đó, con người ngày càng trở nên lười biếng về nhận thức và có suy nghĩ thụ động...

leftcenterrightdel

Bác sĩ Nguyễn Thành Long, Phòng Sử dụng chất và y học hành vi, Viện Sức khỏe Tâm thần chia sẻ về tác hại của nghiện internet.

Thông tin từ họp báo cũng cho thấy, nghiện internet có thể xuất phát từ những xung đột tâm lý ở tuổi thanh thiếu niên, do sự phát triển tâm sinh lý muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng, song bố mẹ lại giáo dục bằng roi vọt hoặc áp đặt, dẫn đến cô đơn, bất mãn, chán nản, từ đó tìm đến chơi game online như một cách thể hiện bản thân và cảm xúc. Bên cạnh đó, việc thiếu không gian, địa điểm vui chơi cũng là một nguyên nhân dẫn đến trẻ em phụ thuộc vào internet, game để giải trí.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Long, Phòng Sử dụng chất và y học hành vi, Viện Sức khỏe Tâm thần, (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân nghiện game online thường có một số biểu hiện chung như bị rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi. Để có thể hạn chế phụ thuộc vào internet, đặc biệt là trẻ em, khi mà việc học trực tuyến đang diễn ra ngày một nhiều, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình. Phụ huynh cần nhận biết được nội dung trẻ em đang xem trên internet để có thể quản lý, kiểm soát; bên cạnh đó, người lớn phải nêu cao tinh thần làm gương cho trẻ em trong việc sử dụng internet đúng cách với thời gian hợp lý. Các bậc phụ huynh cũng cần tạo ra môi trường gia đình hòa thuận, dễ chia sẻ với nhau để trẻ em được phát triển trong môi trường tâm lý lành mạnh.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.