Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Kim Tuyển, Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” được chọn làm chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá năm 2024 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhằm hướng tới thực hiện những biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ, bảo vệ trẻ em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Kim Tuyển, Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Kim Tuyển kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện công tác tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo các đơn vị và các cán bộ trong việc thực hiện những hành động thiết thực để từ bỏ, mua bán thuốc lá; tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các mô hình: Công sở xanh, văn phòng xanh, giảng đường xanh không khói thuốc lá...

Bác sĩ Phan Thị Hải, Phó giám đốc Phụ trách Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế nêu thông tin, theo WHO, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Có thể thấy, tác hại của thuốc lá không những gây nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp, sức khỏe con người mà còn gây tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động Chiến dịch Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mặc dù công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đang được tích cực triển khai, tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại xuất hiện thêm các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, thuốc lá hút Shisha và được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và chủ yếu nhằm vào giới trẻ.

Đây cũng là những sản phẩm gây nghiện và có hại cho sức khỏe, nếu không kịp thời ngăn chặn thì trong tương lai gần, các tổn thất về sức khỏe và kinh tế do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ra cũng nghiêm trọng không kém các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, đặc biệt là các hậu quả về sức khỏe trong thế hệ trẻ, gây ô nhiễm khí thải, rác thải.

Tin, ảnh: HOÀI THU

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.