Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu có hay không “lỗ hổng” trong quản lý, giám sát và hậu kiểm khiến sản phẩm của Thẩm mỹ viện Mailisa lưu hành thời gian dài mà không bị phát hiện, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà cho biết, về lý do thu hồi và đình chỉ lưu hành mỹ phẩm của Công ty MK Skincare, Bộ Y tế đã căn cứ vào Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Thông tư số 06/2021/TT-BYT 2-6-2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm. Trong hai quy định này, có yêu cầu công ty phải có hồ sơ thông tin sản phẩm. Tuy nhiên, qua kiểm tra, công ty không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã tiến hành thu hồi. Song song với đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị ngừng kinh doanh các sản phẩm bị đình chỉ, thu hồi và không bán trên các nền tảng mạng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà cung cấp thông tin về thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm do Công ty MK Skincare công bố. Ảnh: VGP/QP

Về quản lý mỹ phẩm hiện nay, mỹ phẩm quản lý theo Hiệp định về hệ thống hài hòa ASEAN trong quản lý mỹ phẩm, Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, Thông tư số 06/2021/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm và các văn bản pháp luật về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Theo đó, việc quản lý mỹ phẩm theo cơ chế doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm. Cụ thể, doanh nghiệp thông báo với cơ quan nhà nước để được đưa sản phẩm ra thị trường và phải chịu trách nhiệm về các nội dung kê khai, tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm khi đưa ra lưu thông. Các cơ quan chức năng kiểm tra việc tuân thủ của doanh nghiệp sau khi công bố, thông qua quản lý rủi ro, kiểm tra xác suất, và ưu tiên kiểm tra đối với các doanh nghiệp, sản phẩm có nhiều nguy cơ. Hiện nay, chúng ta đang quản lý mỹ phẩm theo cơ chế này.

Về vấn đề có kẽ hở trong quản lý hậu kiểm mỹ phẩm hay không? Cơ chế quản lý hiện nay là doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm. Theo đúng quy định tại Hiệp định mỹ phẩm ASEAN mà Việt Nam là thành viên tham gia ký kết, cơ chế này cũng tương tự như quy định quản lý mỹ phẩm của châu Âu và nhiều nước phát triển. Cơ chế này tạo điều kiện hội nhập quốc tế, giúp doanh nghiệp tuân thủ và kinh doanh chính thức, đưa các sản phẩm chất lượng phục vụ người dân. Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ, ngành, địa phương khác như Công Thương, Tài chính, Ban Chỉ đạo 389, và các tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế khẳng định, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm. Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với lĩnh vực mỹ phẩm. Bộ Y tế sẽ tham mưu Chính phủ khẩn trương ban hành quy định về quảng cáo mỹ phẩm, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 117/2020/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP theo hướng tăng chế tài xử phạt, đảm bảo tính răn đe mạnh đối với hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả.

AN AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.