leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi bàn giao vắc-xin. Ảnh: Thanh Hương

Vắc-xin 5 trong 1 giúp bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và vi khuẩn Hib tuýp b (Hib). Mặc dù Việt Nam đã có thể sản xuất nhiều loại vắc-xin trong nước, nhưng vắc-xin 5 trong 1 có tác dụng bảo vệ chống lại 5 căn bệnh hiểm nghèo chỉ bằng một mũi tiêm duy nhất cho một lần tiêm, an toàn và thuận tiện,  lại cần phải mua từ các nhà cung cấp quốc tế được phê duyệt. Với sự hỗ trợ của các đối tác như Chính phủ Australia, UNICEF hỗ trợ quá trình cung ứng và đảm bảo các cơ hội mua sắm tốt nhất trên thị trường vắc-xin toàn cầu.

leftcenterrightdel
Lô vắc-xin được hỗ trợ đợt này sẽ góp phần hỗ trợ cho trẻ em Việt Nam. Ảnh: Thanh Hương

Ước tính có khoảng 114.000 trẻ em dưới một tuổi không được tiêm bất kỳ liều vắc-xin bạch hầu, ho gà và uốn ván nào trong năm 2022. Ngoài ra, ước tính sơ bộ có khoảng 440.000 trẻ em sinh vào đầu năm 2023 vẫn chưa được tiêm bất kỳ liều vắc-xin thiết yếu nào do tình trạng thiếu hụt loại vắc-xin này trong tiêm chủng mở rộng trong thời gian gần đây.

leftcenterrightdel
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski phát biểu tại buổi bàn giao vắc-xin. Ảnh: Thanh Hương 

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: “Australia rất tự hào được hợp tác với Bộ Y tế và UNICEF giúp đưa ra giải pháp trước mắt nhằm giải quyết khó khăn hiện nay về nguồn cung vắc-xin ở Việt Nam. Sự hỗ trợ này được xây dựng dựa trên sự hợp tác của Australia với Việt Nam trong việc ứng phó thành công với đại dịch Covid-19. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Bộ Y tế có kế hoạch mạnh mẽ để khôi phục chương trình tiêm chủng của Việt Nam trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, bà Rana Flowers phát biểu tại buổi bàn giao vắc-xin. Ảnh: Thanh Hương 

Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, bà Rana Flowers nhận xét: “Sự hợp tác của UNICEF với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia đang mang đến cơ hội cứu sống nhiều trẻ em bị bỏ lỡ tiêm vắc-xin hoặc chưa bao giờ được tiêm chủng. UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế để đảm bảo rằng tất cả trẻ em ở mọi nơi trên đất nước đều được tiêm chủng thường xuyên (hiện tại và trong tương lai), đồng thời khôi phục và cải thiện hơn nữa các dịch vụ tiêm chủng trở lại mức như trước khi có đại dịch”.

HOÀNG LAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.