Về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thùy Dương-Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông- Hà Nội) trả lời:

Những ngày gần đây, các giường điều trị tại Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đều kín bệnh nhân nhập viện do nhiễm virus hợp bào RSV. Đáng lưu ý, có nhiều trẻ nhỏ tuổi, trẻ dưới 6 tháng, trẻ sơ sinh. Đa số trẻ nhập viện trong tình trạng khò khè, một số suy hô hấp nặng phải thở bằng ô xy. Bệnh này có thể gặp quanh năm nhưng thường là vào mùa mưa ở các tỉnh miền Nam hay mùa lạnh ở các tỉnh miền Bắc. Nghiên cứu của thế giới chỉ ra, đỉnh dịch thường rơi vào tháng 3 và tháng 8 hằng năm. Chính vì vậy, việc chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Virus RSV gây triệu chứng rất giống với các bệnh đường hô hấp khác như viêm long đường hô hấp, sốt giống cảm lạnh thông thường. Do vậy, với trẻ nhỏ nếu có biểu hiện ho, khò khè, sốt thì cần được đưa đến bệnh viện khám và chẩn đoán bệnh, tránh trường hợp chủ quan, xảy ra biến chứng gây nhiều khó khăn trong điều trị.

leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thiếu niên 13 tuổi tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh minh họa: TTXVN

Việc điều trị khi trẻ bị biến chứng viêm tiểu phế quản, viêm phổi là khá khó khăn. Virus hợp bào hô hấp lây lan rất nhanh, chỉ sau virus cúm. Chúng lây dễ dàng từ người sang người qua dịch tiết đường hô hấp như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, hôn... Cứ 1 trẻ nhiễm virus có khả năng lây cho 5 trẻ khác. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ.

Virus RSV gây suy giảm miễn dịch, thường biến chứng nặng và chuyển biến nhanh. Loại virus này hay đồng nhiễm hơn các loại virus, vi khuẩn khác, vì thế các bệnh nhi phải dùng kháng sinh để điều trị bội nhiễm. Hiện, không có thuốc đặc trị nên chủ yếu chăm sóc, hỗ trợ nâng cao thể trạng cho các bé. Nhiều trường hợp, trẻ mắc RSV có thể tự khỏi sau 5-7 ngày. Tuy nhiên, các bệnh nhi sinh non, có bệnh lý nền... khi mắc RSV có thể gây suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Để phòng bệnh, nên hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, bảo đảm tiêm phòng đầy đủ. Đặc biệt, tránh để trẻ tiếp xúc với các trẻ khác có dấu hiệu ho, sốt. Ngoài ra, cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ tay và thân thể cho trẻ thường xuyên, làm sạch môi trường, đồ dùng, vật dụng xung quanh. Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cho trẻ và trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Do triệu chứng khi nhiễm virus RSV cũng giống với các bệnh lý về đường hô hấp khác nên với trẻ nhỏ, nếu thấy có biểu hiện ho, khò khè, sốt thì cần được đưa đến bệnh viện để khám, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, tránh trường hợp chủ quan, xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Các thắc mắc về sức khỏe xin được gửi về chuyên mục "Bác sĩ của bạn", Phòng Biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com, ĐT: 0243.8456735 - 0983.602099.