Về vấn đề này, PGS, TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: Trong giai đoạn thời tiết chuyển lạnh, nền nhiệt hạ thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây các bệnh lý về tiêu hóa và hô hấp phát triển, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ, dẫn đến nhiều trẻ nhiễm cúm, nhiễm vi khuẩn gây viêm phổi.

leftcenterrightdel

Thời tiết giá lạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây các bệnh lý về tiêu hóa và hô hấp phát triển, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: toquoc.vn

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các bố mẹ nên cố gắng giữ con trong phòng ấm, tránh gió lùa để nhiệt độ không bị ảnh hưởng tới cơ thể. Bởi khi trời lạnh rất dễ gây tổn thương ở đường viêm niêm mạc, đường hô hấp. Về chế độ ăn, nên cho các con ăn đồ ấm, đồ nóng, dễ tiêu và uống nước ấm để không mất nhiệt, bởi khi uống nước lạnh, trẻ cũng sẽ bị mất nhiệt, mất năng lượng.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý đến vấn đề bảo đảm quần áo ấm cho trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, vấn đề mất nhiệt liên quan đến 25% vùng đầu của trẻ nên phải đội mũ ấm, những trẻ lớn hơn thì phải đi tất để giữ nhiệt tốt hơn. Khi trẻ có dấu hiệu viêm mũi, phải vệ sinh xịt rửa sạch sẽ. Nếu trẻ có các dấu hiệu ho, khò khè, sốt cao (uống hạ sốt không đáp ứng), thở nhanh, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú, nôn trớ, cha mẹ cần đưa ngay đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Thời điểm sát Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có nhu cầu di chuyển nhiều, hy vọng các phụ huynh biết cách giữ ấm cho trẻ và cố gắng di chuyển an toàn. Không phải cứ mặc thật nhiều quần áo hoặc quấn chăn bọc trẻ thật kín là giữ ấm cho trẻ. Thực tế, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra vì bố mẹ quấn con nhiều lớp quần áo, chăn, không quan sát được tình trạng của trẻ dễ dẫn đến trẻ bị ngạt mà không biết. Do vậy, bố mẹ cũng nên cố gắng lựa chọn thời điểm di chuyển, làm sao có thể quan sát được trẻ để biết được nhịp thở, hơi ấm của con như thế nào. Nếu đi xe máy, không nên để trẻ ngồi phía trước, giúp trẻ tránh được gió, lạnh.

Điều rất quan trọng mà cha mẹ cũng cần chú ý là để trẻ sống trong môi trường thông thoáng, cửa cần kín, tránh gió lùa, phòng ngủ sạch sẽ. Nếu ở trong môi trường không khí bẩn, ô nhiễm, ẩm thấp sẽ làm cho trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp. Tuyệt đối không nên giữ ấm bằng cách đốt than. Để lò sưởi bằng điện cũng chỉ nên để nhiệt độ từ 26 độ trở xuống, không nên để nhiệt độ quá cao, tránh trường hợp chênh lệch nhiệt độ trong phòng ngủ và nhiệt độ ngoài trời.

Các thắc mắc về sức khỏe xin gửi về Chuyên mục “Bác sĩ của bạn”, Phòng Biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com. Điện thoại: 0243.8456735. 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.