Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu đều hướng đến tính hiệu quả, khả thi của việc sửa đổi luật, nhằm đáp ứng yêu cầu tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quản lý dược, đấu thầu mua sắm thuốc, bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghiệp dược.
 |
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã nêu ra một số biện pháp quản lý giá thuốc. Ảnh minh họa: suckhoedoisong.vn
|
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, sau hơn 7 năm triển khai thi hành Luật Dược năm 2016, ngành dược đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về dược đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Do đó, việc sửa đổi Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn.
Việc sửa đổi Luật Dược nhằm tạo hành lang pháp lý giải quyết các điểm nghẽn trong thời gian qua, tránh gây thiếu thuốc trong phòng và chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính về trình tự, thủ tục cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc; thêm các giải pháp quản lý chặt chẽ giá thuốc.
Đối với vấn đề quản lý giá thuốc, theo ý kiến đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn TP Hà Nội), dự thảo hiện nay quy định mức giá bán buôn tối đa lại do cơ sở nhập khẩu thuốc, cơ sở sản xuất thuốc xác định, và các doanh nghiệp kinh doanh thuốc khác phải thực hiện theo. “Quy định này có thể dẫn đến nguy cơ độc quyền thuốc trên thị trường. Ví dụ, trong trường hợp cơ sở nhập khẩu thuốc xác định mức giá bán buôn dự kiến rất thấp và thành lập chuỗi nhà thuốc để bán lẻ, sau đó đẩy giá thuốc tăng lên ở hệ thống bán lẻ của mình. Đây chính là kênh bán hàng trực tiếp cho người dân và người dân vẫn phải mua thuốc giá cao”, đại biểu Trần Thị Nhị Hà phân tích.
Nhấn mạnh thuốc là mặt hàng quan trọng với người dân, nhiều đại biểu cho rằng, trong lần sửa đổi lần này, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã nêu ra một số biện pháp quản lý giá thuốc như: Công bố, công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá... Đây là những biện pháp rất quan trọng để quản lý giá thuốc. Tuy nhiên, cũng cần phải thể hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề quản lý giá thuốc.
Bởi việc thực hiện công bố, công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến do doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất thuốc xác định, Bộ Y tế chỉ thực hiện kiến nghị về mức giá khi thuốc đã lưu hành trên thị trường. Vì vậy, đại biểu cũng mong muốn trong quá trình thực hiện công bố, công bố lại, Bộ Y tế cần có những biện pháp chủ động quản lý giá thuốc, kể cả khi thuốc chưa được lưu hành trên thị trường; có biện pháp quản lý đặc thù chuyên ngành, thay vì quản lý bằng những biện pháp quản lý được quy định tại Luật Giá nhằm quản lý giá thuốc tốt nhất, người dân được sử dụng thuốc một cách an toàn, hợp lý, hiệu quả với giá cả phù hợp.
HÀ VŨ
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.