Đại tá, TS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật cho biết thêm, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bệnh viện liên tục tiếp nhận các ca tai nạn do pháo nổ. Đặc biệt, riêng ngày mồng 1 Tết, Bệnh viện tiếp nhận 15 ca khám cấp cứu, trong đó, có 8 ca phải nhập viện để thực hiện các phẫu thuật.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra tình trạng bệnh nhân bị dập nát tay do chơi pháo tự chế dịp Tết.

Thống kê sơ bộ cho thấy, bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến 50. Các trường hợp tai nạn trên đa số bị tổn thương ở tay, chân, mắt, trong đó, chủ yếu là dập nát ở bàn tay, nguy cơ phải cắt cụt do hoại tử thứ phát. Trong số các bệnh nhân nhập viện do tai nạn pháo nổ, có trường hợp bệnh nhân nam 18 tuổi bị tổn thương nặng, cụt nửa ngoài bàn tay trái, rách giác mạc mắt trái. Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, xử trí tổn thương kịp thời.

Qua các vụ việc tai nạn do pháo nổ tăng đột biến trên, Đại tá, TS Nguyễn Việt Nam khuyến cáo: Các trường hợp bị tai nạn phải nhập viện chủ yếu do chơi pháo nổ tự chế; tổn thương do pháo nổ để lại di chứng nặng nề, điều trị rất tốn kém. Vì vậy, không chỉ trong dịp Tết mà bất cứ thời điểm nào, người dân cũng không nên sử dụng pháo tự chế hoặc tự chế pháo theo hướng dẫn trên mạng, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc do pháo nổ gây ra.

Tin, ảnh: THẢO HƯƠNG - CHIẾN VĂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.