Theo số liệu từ Bộ Công Thương, ước tính 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 48,55 tỷ USD (tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020); xuất siêu 1,29 tỷ USD. Đặc biệt, ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, tổng kim ngạch thương mại song phương trong 2 tháng đầu năm 2021 đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,1 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Anh đã tăng 33% so với cùng kỳ, đạt 998 triệu USD.

Đây thực sự là một mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại. Đồng thời cũng là một tín hiệu vui cho thấy hiệu quả mang lại từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Bộ Công Thương 

Năm 2021, nhờ tác động tích cực và ngày càng rõ nét từ các FTA nên cánh cửa xuất khẩu được dự báo sẽ rộng mở đối với hàng hóa nước ta. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu của năm 2021 là khoảng từ 4 - 5%. Đây là kết quả đã được tính toán dựa trên tình hình thực tế biến động kinh tế thế giới cũng như khó khăn do dịch Covid-19.

Do đó, để giữ vững đà tăng trưởng cho hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới và trong dài hạn, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có những chiến lược tuyên truyền cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp nắm vững các cam kết, quy định trong từng FTA từ đó tham gia có hiệu quả vào các FTA. Về phía các cơ quan chức năng, cần tập trung rà soát, xác định những chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục chủ động nhập cuộc và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình - yếu tố cốt lõi để hướng tới xuất khẩu bền vững, duy trì đà xuất siêu. Cùng với đó, phải đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu để xuất khẩu phát triển bền vững trong tương lai...

HỒNG NHUNG (Tây Hồ, Hà Nội)