Hội thảo khoa học Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức, sẽ diễn ra vào sáng ngày 29-9 tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Hội thảo sẽ tập trung góp ý các kết quả nghiên cứu bước đầu đối với Quy hoạch Thủ đô của Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô; đề xuất các ý tưởng quy hoạch, phát triển Thủ đô, góp phần cụ thể hóa các nội dung gợi ý của Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội thông tin: "Đây là lần đầu tiên chúng ta có một quy hoạch mang tính chỉnh thể toàn diện thay vì các quy hoạch manh mún như trước đây".

leftcenterrightdel

Đại diện các cơ quan thông tin về hội thảo định hướng quy hoạch Thủ đô. 

Nội dung Hội thảo tập trung vào các vấn đề: Phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Thủ đô Hà Nội; Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế-xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn, thực trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật, quản lý và bảo vệ môi trường; góp phần đánh giá được các kết quả đã đạt được và xác định những điểm nghẽn làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô trong những năm qua; Gợi ý định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quan điểm chung phát triển Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Thủ đô của đất nước trên 100 triệu dân, đến năm 2030 cơ bản thành nước công nghiệp, thu nhập trung bình cao; Thủ đô thanh bình và thịnh vượng, thành phố kết nối toàn cầu; Là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế. Phát triển đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; an ninh, an toàn.

Hội thảo cũng đưa ra quan điểm về tổ chức không gian và hình ảnh Thủ đô trong tương lai trong đó nêu bật vai trò của văn hóa trong phát triển Thủ đô. Văn hóa là thế mạnh trong định hướng quy hoạch Thủ đô. 

Hội thảo đã nhận được 60 bài viết tham luận và dự kiến có hơn 350 đại biểu từ các cơ quan quản lý, các nhà khoa học đến từ hơn 80 đại học, trường đại học, cao đẳng và học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội tham dự.

Tin, ảnh: THÀNH LƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.