Tại cuộc họp, các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của những doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi. Việt Nam có đầy đủ các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu như quy định dự trữ xăng dầu bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 20 ngày... Những vướng mắc trước mắt của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện đã được tháo gỡ. Từ giữa tháng 2-2022, nhà máy sẽ dần khôi phục lại sản xuất như bình thường. Từ trước Tết, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7-2 đã nâng công suất lên 105%.

leftcenterrightdel
Một cửa hàng bán xăng dầu của PVOIL. Ảnh:TTXVN.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định: Hiện nay, dự trữ xăng dầu trong nước đủ lớn, đồng thời Việt Nam có đầy đủ các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để bình ổn, đáp ứng đủ xăng dầu cho tiêu dùng và sản xuất. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ động hơn trong điều hành, tuyệt đối không được để thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Bộ cần thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi găm hàng nhằm trục lợi. Đồng thời, Bộ Công Thương phải bảo đảm cân đối giữa sản xuất và nhập khẩu xăng dầu, có kế hoạch chi tiết, chính xác hơn, bảo đảm chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

* Chiều 8-2, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương có báo cáo nhanh về tình hình kinh doanh xăng, dầu tại các địa phương. Cụ thể, trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng QLTT cả nước đã phối hợp với lực lượng chức năng giám sát các loại hình kinh doanh xăng dầu theo từng địa phương. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28-1 đến 8-2, tại một số tỉnh, thành phố: Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, lực lượng QLTT phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng). Trong những ngày tới, lực lượng QLTT tiếp tục theo dõi, giám sát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28-1-2022 của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

  NAM TRỰC và TTXVN