Chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Trung ương Đoàn và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức trong giai đoạn 2021-2023. Trong 3 năm qua, chương trình đã trồng 191.000 cây xanh rừng đầu nguồn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận và Bình Định. Đây là các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt như: Khô hạn, mưa bão, lũ lụt. Đồng thời, trồng 6.500 cây xanh đô thị tại TP Hồ Chí Minh và Long An.

leftcenterrightdel
 Trung ương Đoàn phối hợp đã ra mắt Bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”.

Bên cạnh trồng rừng, công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng là nội dung quan trọng được ban tổ chức chương trình phối hợp với ban quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương theo dõi, chăm sóc thường xuyên. Từ đó, đã đề xuất các giải pháp chăm sóc, trồng dặm, dọn thực bì… tạo điều kiện thuận lợi để cây rừng sinh trưởng và phát triển. Chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” được đánh giá là mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững với phương thức tổ chức đa dạng, sáng tạo. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, vấn đề bảo vệ rừng và nguồn nước, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại lễ tổng kết, Trung ương Đoàn đã trao giải chương trình thử thách “Cùng bạn sống xanh”. Tham gia chương trình, các nhóm tác giả dự án tham gia trình bày các ý tưởng sáng tạo xanh với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường. Các ý tưởng, dự án đạt giải có cơ hội được triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Giải nhất đã thuộc về dự án “Hành trình của giấy” của nhóm tác giả: Đàm Quang Anh, Trần Vân Anh, Chu Vũ Nguyên Anh và Nguyễn Minh Châu. Được biết, tổng giá trị giải thưởng của chương trình hơn 300 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Trao giải chương trình thử thách “Cùng bạn sống xanh” cho các nhóm tác giả tiêu biểu. 

Dịp này, Trung ương Đoàn phối hợp ra mắt Bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”. Bản đồ số cung cấp các thông tin về rừng Việt Nam, kết quả triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và chương trình “Chung tay phủ xanh Việt Nam”. Bản đồ số được xem là trang thông tin về rừng đầu nguồn và kết nối nguồn lực đầu tiên tại Việt Nam. Ban tổ chức sẽ triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong cả nước để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, cập nhật, cung cấp thông tin về kết quả triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, thông tin về các khu vực trồng rừng và các địa phương đang có nhu cầu vận động nguồn lực để triển khai các hoạt động trồng cây, trồng rừng.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.