Trong đó, đối với khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thưởng Tết cao nhất là hơn 2 tỷ đồng/người (thuộc một doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh), mức trung bình thưởng Tết từ 6,5-12 triệu đồng/người và thấp nhất là 400.000 đồng/người. Đối với khối doanh nghiệp Nhà nước, thưởng Tết cao nhất là 67 triệu đồng/người, mức trung bình thưởng 5,6 triệu đồng/người và thấp nhất là 2 triệu đồng/người. Riêng đối với doanh nghiệp vốn trong nước, người lao động được thưởng Tết cao nhất với 250 triệu đồng/người, mức trung bình được thưởng từ 7,2-10 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người.

Theo Liên đoàn Lao động Thành phố, thời gian nghỉ Tết trung bình của các doanh nghiệp từ 6-9 ngày, trong đó nhiều doanh nghiệp kết hợp bố trí giải quyết phép năm để người lao động ở xa có đủ thời gian đón Tết cùng gia đình. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp do đơn hàng sản xuất giảm nên thời gian nghỉ Tết kéo dài hơn 20 ngày. 

leftcenterrightdel
 

Đã có gần 2.100 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tại TP Hồ Chí Minh báo cáo tình hình thưởng Tết năm 2024. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, hiện có 5 doanh nghiệp (với khoảng 200 lao động) có khả năng không có thưởng Tết do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương chăm lo cho những lao động thuộc các doanh nghiệp này để bảo đảm ai cũng có Tết. Liên đoàn Lao động Thành phố còn quyết định chi hỗ trợ hơn 7.900 trường hợp đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với tổng số tiền gần 11,4 tỷ đồng.

Theo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, dự báo sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố vẫn còn khó khăn mặc dù đơn hàng sản xuất có tăng nhẹ hơn so với trước. Các doanh nghiệp luôn cố gắng tìm kiếm nguồn đơn hàng, duy trì việc làm, chi trả lương và các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định pháp luật.  

Tin, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.