Đoạn đường cao tốc 65km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Riêng đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: Hầm đi về phía Bắc có chiều dài 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m.
Đại diện VEC cho biết, sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án khởi công ngày 19-5-2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10-9-2010, và phê duyệt điều chỉnh tại quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22-12-2014.
Tin, ảnh: MINH LONG - VIỆT CƯỜNG