Dự kiến kinh phí mua phần mềm và thiết bị phục vụ (flycam, máy quay phim…) phục vụ công tác tổ chức giao thông khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay, các phần mềm mô phỏng giao thông không chỉ trong khuôn khổ nghiên cứu, lý thuyết mà còn được triển khai ngày càng mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực giao thông như công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý điều hành giao thông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

leftcenterrightdel
Trong năm 2022, TP Hà Nội phát sinh thêm 10 điểm nóng ùn tắc giao thông mới. 

Việc ứng dụng các phần mềm để mô phỏng giao thông trong lĩnh vực nghiên cứu về quy hoạch và quản lý điều hành giao thông được hầu hết các nước phát triển áp dụng, một số nước đã có những quy định, tiêu chuẩn, hướng dẫn sử dụng các mô hình giao thông trong công tác quy hoạch và quản lý điều hành giao thông.

"Việc áp dụng phần mềm mô phỏng hệ thống giao thông sẽ cho thấy trực quan các dòng giao thông hiện trạng cũng như các phương án dự kiến tổ chức giao thông, từ đó có những đánh giá các giải pháp cụ thể để chọn phương án tối ưu và đưa ra nhiều thông số giúp đánh giá tác động của phương án tổ chức giao thông trước và sau khi thực hiện”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất.

Tại Việt Nam, nhiều đơn vị đã đầu tư thiết bị, các phần mềm mô phỏng giao thông nhằm ứng dụng trong công tác giảng dạy, quy hoạch, thiết kế, xây dựng, tổ chức và điều hành giao thông và đạt được những kết quả tích cực.

Trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết ùn tắc giao thông và đã có nhiều chương trình, nghị quyết và kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp lâu dài. Tuy nhiên tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp và diễn ra trên phạm vi rộng với thời gian kéo dài.

Các phương pháp tổ chức giao thông truyền thống thường thiên về kinh nghiệm, tính đồng bộ và gắn kết của các giải pháp chưa thực sự mạnh mẽ, chưa xem xét hết mối liên quan giữa các tuyến đường, các nút giao thông lân cận. Do vậy hiệu quả chưa cao.

leftcenterrightdel
Phần mềm mô phỏng có khả năng định vị và dự đoán các tình huống ùn tắc giao thông để sớm có phương án xử lý. 

So với nhiều giải pháp phần mềm tương tự, các giải pháp của phần mềm mô phỏng phù hợp với các đô thị của Việt Nam nhờ tính năng định vị dòng giao thông bao gồm nhiều loại phương tiện: Ô tô con, xe tải, xe buýt, xe điện, xe trọng tải nặng, xe máy, xe đạp và người đi bộ; mô phỏng các nút đèn tín hiệu giao thông; mô phỏng các trường hợp không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ (vượt đèn đỏ, đi sai làn...).

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, trong năm 2022, lực lượng chức năng đã xóa được 8 điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm ở các nút giao “nóng”.

Tin, ảnh: NGỌC HUY