Do ách tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn nên nhiều xe mít Tiền Giang không thể xuất sang Trung Quốc bởi nước này đang siết chặt biện pháp phòng dịch Covid-19, nhiều tiểu thương đã quay đầu về Hà Nội tiêu thụ với giá rẻ nhằm gỡ gạc vốn liếng. Nhiều người dân Hà Nội đã đến chung tay mua "giải cứu".
Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi lại một số hình ảnh người dân Hà Nội chung tay mua mít trong đêm:
 |
Xe container chở mít của anh Trần Văn Thắng từ Tiền Giang lên Lạng Sơn bị tắc tại cửa khẩu. Do xe của anh lên muộn nên kịp quay đầu về Hà Nội từ ngày 27-12 và hiện đỗ đối diện Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội. |
 |
Hơn chục ngày nằm chờ tại bãi đỗ ở cửa khẩu Lạng Sơn, dân bản địa không ai mua, số mít trên 2 trong tổng 3 xe đi trước gần như hỏng hết. Xe của anh Thắng chở gần 19 tấn mít Thái xuất khẩu, tới muộn nhất nên không vào bãi, kịp quay đầu về Hà Nội.
|
 |
Xe tới Hà Nội vào chiều tối 29-12. Một số anh em bạn bè cùng tài xế hỗ trợ anh Thắng bày mít ra nhờ người dân mua “giải cứu”. Dù tối muộn, trời lạnh nhưng khá đông người dân tới mua ủng hộ.
|
 |
Mít được cắt đầu để kiểm định ngay tại các vựa, vườn ở Tiền Giang trước khi đóng gói lên xe vận chuyển đi xuất khẩu. Với mỗi khung kích cỡ, các quả mít được bọc giấy màu khác nhau để phân loại về chất lượng, giá cả. Quả bọc giấy cam là mít đạt tiêu chuẩn loại 1, có giá gốc 37.800 đồng/kg nhưng bán giải cứu chỉ được 80.000-100.000 đồng/quả 10kg.
|
 |
Một số quả bị lỗi, dập nát trong quá trình vận chuyển thì chỉ bán được với giá 50.000 đồng/quả. "24 năm chạy xuất khẩu, tôi thường xuyên gặp phải tình cảnh trớ trêu như hiện tại. Đoàn chúng tôi phải lo đủ thứ tiền khi lên tới Lạng Sơn như tiền xăng dầu, tiền gửi xe vào bãi, tiền ăn uống ngủ nghỉ, tiền duy trì kho lạnh... tốn gần 100 triệu. Bán hết chỗ mít này hy vọng gỡ gạc được phần nào và mong sao hết càng nhanh càng tốt để được trở về nhà", anh Thắng ngậm ngùi chia sẻ.
|
 |
Mít được chuyển từ trên container xuống bày bán hoặc đưa trực tiếp cho người mua. |
 |
Để khẳng định chất lượng mít Thái xuất khẩu, người bán hàng bổ trực tiếp quả mít mà khách chọn để thưởng thức tại chỗ. Nếu phát hiện dập nát hay bị lỗi, khách có thể đổi trả hoặc không lấy. |
 |
Theo đánh giá của một số người dân đã ăn thử, mít vẫn giữ được độ ngon, ngọt dù phải nằm chờ nhiều ngày tại cửa khẩu. |
 |
Anh Lê Văn Cảnh (quận Nam Từ Liêm) quyết định mua 7 quả mít. "Thấy bán mít giải cứu, tôi đi ngang qua nên ghé vào mua. Các tuyến đường, con phố gần nhà tôi bày bán rất nhiều hoa quả, nông sản giải cứu, trong đó có mít. Tuy nhiên, hôm nay thấy có xe container chở mít, tôi mới yên tâm mua vì đây là mít chuẩn, rõ nguồn gốc từ Tiền Giang mang đi xuất khẩu", anh Cảnh chia sẻ. |
 |
"Đọc được thông tin trên mạng, ăn cơm xong, vợ chồng tôi tranh thủ qua mua luôn. So với mua ngoài chợ thì giá rẻ hơn nhiều. Bình thường chúng tôi đi chợ mua phải 25.000 đồng/kg cả vỏ. Mấy quả này mỗi quả 10kg thì ít nhất cũng mất 250.000 đồng/quả, tuy nhiên mua tại đây chỉ có 100.000 đồng/quả. Mít ở đây đúng chuẩn mít xuất khẩu, rất ngọt nên vợ chồng tôi ủng hộ bà con buôn bán 4 quả, về chia cho người thân", chị An, anh Nam (quận Đống Đa) cho biết. |
 |
Trong các mặt hàng nông sản bị ùn ứ ở cửa khẩu không thể thông quan, mít là sản phẩm dễ bị thối, hỏng nhất. Nhiều người dân Thủ đô trong ngày cuối năm 2021 đã tranh thủ ghé ủng hộ bà con, vừa có mít chất lượng vừa giúp tiêu thụ nông sản đang bị ùn ứ. |
GIANG ANH (thực hiện)
Số lượng hàng hóa ùn ứ tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn rất lớn, trong khi năng lực giải phóng hàng mỗi ngày còn hạn chế. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương để làm rõ nguyên nhân và giải pháp căn cơ để chấm dứt tình trạng trên?
Tính đến 17 giờ ngày 27-12-2021, lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, chờ làm thủ tục xuất khẩu trên địa bàn Quảng Ninh là 1.575 container. Quảng Ninh đang đề xuất việc thiết lập “vùng đệm an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới; đồng thời, thúc đẩy báo cáo cơ quan cấp trên xem xét sớm khôi phục thông quan người, hàng hóa.
Tại thời điểm ngày 26-12-2021, có khoảng hơn 5.000 xe container hàng hóa xuất khẩu đang ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh. Giải pháp trước mắt được đưa ra là phải giải phóng sớm nhất số container này, còn về lâu dài cần chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với hàng nông sản.