Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) chính thức triển khai sử dụng tài khoản VNEID mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước từ ngày 2-8-2023.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai đến các bộ phận nhân viên tuyến đầu. Theo ghi nhận trong sáng ngày đầu tiên triển khai chính thức, có hơn một trăm lượt hành khách đã dùng VNEID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục tại cảng.

leftcenterrightdel

Hành khách sử dụng tài khoản VNEID để làm thủ tục hàng không (check-in) khi đi máy bay. Ảnh: NIA 

Phần lớn hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Chuỗi làm thủ tục đều có thể sử dụng tài khoản VNEID không gặp trở ngại nào. Trong đó có việc làm thủ tục hàng không (check-in), thực hiện kiểm soát giấy tờ trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và kiểm soát tại các cửa ra máy bay.

 
leftcenterrightdel

Kiểm tra tài khoản VNEID của hành khách tại bộ phận kiểm soát an ninh hàng không. Ảnh: NIA 

Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản VNEID đối với một hành khách dao động từ 5-15 giây. 100% việc quét mã QR code thành công; 100% tài khoản định danh điện tử mức 2 sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNEID, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý hành khách, khi chuẩn bị làm thủ tục nên chủ động mở sẵn tài khoản VNEID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng vô tình quên mật khẩu, dẫn đến ùn ứ tại điểm kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra thông tin hành khách tại cửa ra máy bay. Ảnh: NIA

Hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được. Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, bảo đảm còn giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2, cần lưu ý: Mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không. Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm căn cước công dân). Nếu chưa kịp làm chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc bị mất, hết hạn, bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân. Trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục).

MẠNH HƯNG