Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, diện mạo nông thôn đổi thay tích cực theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại. Năm 2023, Hà Nội phấn đấu hoàn thiện hồ sơ cho 5 huyện đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Thanh Oai; đồng thời hoàn thành xây dựng NTM nâng cao tại 61 xã và NTM kiểu mẫu tại 33 xã. Ghi nhận của phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử tại một số địa phương của Hà Nội.

leftcenterrightdel
Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó, chú trọng đầu tư nguồn lực cho các chỉ tiêu về trường học, nước sạch, y tế. Trong ảnh: Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm Hợp tác xã Rau hữu cơ xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn).
leftcenterrightdel
Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn Hà Nội dự kiến đầu tư cho khu vực nông thôn là 92.680 tỷ đồng, trong đó, có 71.830 tỷ đồng đầu tư trực tiếp cho Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy. Trong ảnh: Toàn cảnh trung tâm hành chính huyện Mê Linh 
leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) cho biết, với sự hỗ trợ nguồn lực từ Nhà nước, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đến nay, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều đổi thay tích cực. Đặc biệt, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt hơn 76,3 triệu đồng/năm. Xã Hồng Hà đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế. 
leftcenterrightdel
Theo Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí, trong hai năm 2021 và 2022, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của Thành phố là hơn 41.190 tỷ đồng. Trong ảnh: Trường Tiểu học Hồng Vân (huyện Thường Tín) được đầu tư khang trang, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh. 
leftcenterrightdel
Trong quý I-2023, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, Hà Nội tiếp tục huy động được hơn 1.700 tỷ đồng để thực hiện Chương trình. Trong ảnh: Trường Tiểu học Tự Lập A (huyện Mê Linh) được đầu tư khang trang, rộng đẹp. 
leftcenterrightdel
Tính đến tháng 3-2023, TP Hà Nội đã có 15 huyện, thị xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn NTM. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn tại xã Tri Trung (huyện Phú Xuyên). 
leftcenterrightdel
Năm 2023, Thành phố phấn đấu đưa 3 địa phương còn lại gồm: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì trở thành huyện NTM. Trong ảnh: Diện mạo NTM tại xã Phú Phương (huyện Ba Vì). 
leftcenterrightdel

Theo Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh, tính đến tháng 3-2023, huyện đã đạt 7 tiêu chí và cơ bản đạt 2 tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM. Trong ảnh: Một góc huyện Ba Vì nhìn từ trên cao.

leftcenterrightdel
Tại huyện Mỹ Đức, đến nay, địa phương đã đạt và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Hồ sơ, thủ tục đang được hoàn thiện và gửi Thành phố xem xét, đánh giá trong tháng 3-2023. Trong ảnh: Trường Mầm non xã Đồng Tâm được UBND huyện Mỹ Đức hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, đã đưa vào sử dụng. 
leftcenterrightdel

Diện mạo nông thôn mới ở xã Sơn Đà (Ba Vì).

LINH SƠN (thực hiện)