Ảnh thì đẹp long lanh thế, nhân viên tư vấn thì ngon ngọt bảo đảm giá cả đi liền với chất lượng. Thế mà bạn xem đây, quần áo như đống giẻ ấy! Từ giờ tôi cạch mua hàng online. Vợ chồng tôi vừa cãi nhau vì ông xã bực tôi mua nhiều đồ online mà chẳng dùng được, nhất là trong điều kiện dịch giã, kinh tế khó khăn”. Tôi chia sẻ với nỗi tức giận của bạn, nhưng cũng phải thẳng thắn với nàng rằng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.

Bạn tôi vốn là người “nghiện” mua sắm trực tuyến, đã rất nhiều lần than vãn nhận đồ kém chất lượng nhưng vẫn không rút kinh nghiệm để trở thành người mua hàng thông thái. Nàng ấy cứ thấy ảnh đẹp, giá rẻ, rồi họ tư vấn nhiệt tình, ngon ngọt là lại quên mất những lần hạ quyết tâm thật tỉnh táo lựa chọn hàng trực tuyến. Rồi bạn tôi dần trở nên kỳ thị, đánh đồng tất cả những cơ sở kinh doanh online đều nói sai về chất lượng sản phẩm, đi tuyên truyền tiêu cực về việc mua sắm trực tuyến.

Hệ thống phân loại hàng hóa tự động của Tập đoàn Lazada tại quận Long Biên, TP Hà Nội. Ảnh: VŨ DUNG 

Có một thực tế hiển hiện, đó là giới trẻ hiện nay là “tín đồ” của việc mua hàng online, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc đi lại mua sắm không an toàn như trước. Không thể phủ nhận những tiện ích của việc mua hàng trực tuyến, như: Tiết kiệm thời gian, thoải mái lựa chọn những mẫu mã đa dạng, dễ dàng so sánh giá cả và các thông số kỹ thuật...

Thế nhưng, bên cạnh những người trẻ mua hàng thông thái cùng những cơ sở kinh doanh uy tín, thì hệ lụy từ việc mua hàng "rởm" không chỉ nằm ở câu chuyện chất lượng sản phẩm, mà còn là sự lung lay niềm tin của khách hàng, ảnh hưởng tới cả những nơi kinh doanh chân chính.

Đã có nhiều chủ doanh nghiệp nêu thực trạng rằng, trong thời buổi nở rộ dịch vụ kinh doanh trực tuyến, các cơ sở làm ăn uy tín nhiều khi khó cạnh tranh với những nơi buôn bán các mặt hàng chất lượng kém nhưng giá thành rẻ.

Ở chiều ngược lại, một số nơi kinh doanh online thời vụ, không coi trọng uy tín, chỉ nghĩ lợi trước mắt, bán các mặt hàng chất lượng kém, làm ảnh hưởng đến uy tín của những người kinh doanh chân chính ở cùng lĩnh vực, mặt hàng. Điều đó làm ảnh hưởng nhiều đến kênh bán hàng online của các cơ sở kinh doanh chất lượng.

Trở lại câu chuyện của bạn tôi và chắc hẳn cũng là tình huống gặp phải của không ít bạn trẻ là “tín đồ” mua hàng trực tuyến. Câu chuyện không có gì mới, nhưng trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh chuyển trạng thái bán hàng trực tuyến thì việc tạo dựng “niềm tin online” là điều hết sức quan trọng.

Ở góc nhìn của những người trẻ thường xuyên mua hàng trực tuyến, chúng tôi cho rằng, không quá khó với những nơi kinh doanh chân chính, lấy chất lượng sản phẩm và niềm tin của khách hàng làm phương châm tồn tại. Chắc hẳn, người mua hàng thông thái sẽ ưu tiên lựa chọn cơ sở có địa chỉ kinh doanh rõ ràng, cùng những chính sách kiểm tra, bảo hành sản phẩm.

Vậy nên, các cơ sở kinh doanh này cần ưu tiên đưa ra “mặt tiền” của trang bán hàng trực tuyến những thông số nêu trên, kèm theo dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo; tuyên truyền rộng rãi về những nơi kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng để khách hàng nhận diện và so sánh...

Hãy là những khách hàng thông thái-phương châm luôn đúng cả với những khách hàng trực tiếp và trực tuyến. Đừng thể hiện sự thiếu thông thái của mình bằng việc mua sắm mù quáng, nhất là có góc nhìn sai lệch, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người khác với những cơ sở kinh doanh online chân chính.

THU HÀ