Theo đó, quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030 thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km. Đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354km.
 |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tương lai, đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với Trung Quốc, Lào và Campuchia. Ảnh: Baogiaothong.vn |
Riêng giai đoạn đến 2030, nghiên cứu triển khai kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ 5/37 quy hoạch ngành quốc gia. Trong đó, quy hoạch đường sắt là quy hoạch thứ ba được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch hệ thống cảng biển.
Với việc cùng lúc xây dựng 5 quy hoạch giao thông, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát, đánh giá sự phát triển các loại hình vận tải thời gian qua, cùng đó xác định tiềm năng, thế mạnh của từng lĩnh vực, từ đó đưa ra các quy hoạch chuyên ngành phù hợp.
Liên quan đến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quy hoạch đường sắt xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên là Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP Hồ Chí Minh. Bộ GTVT sẽ tích cực tham mưu, để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này, còn nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng... mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu trong các năm 2028, 2029.
Bộ trưởng cũng cho biết, quy hoạch đề ra sẽ đầu tư đường sắt kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia, trong đó trước tiên sẽ đầu tư đường sắt kết nối ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) tạo thuận lợi cho hàng hóa từ Việt Nam đi thẳng châu Âu. Cùng đó, đầu tư đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không...
QUANG HÙNG