Phát biểu tại đối thoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nêu rõ, nhận thức rõ tác động của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển bền vững và sự sống còn của nhiều cộng đồng người dân, Việt Nam đã sớm hành động và thể hiện cam kết mạnh mẽ ứng phó với thách thức này, trong đó phải kể đến cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh muốn thực hiện cam kết cần có sự ủng hộ, hỗ trợ của các đối tác quốc tế. Do đó, Việt Nam và Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) đã thông qua Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Đối thoại cao cấp ASEAN-Australia về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Đối thoại cao cấp ASEAN-Australia về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Trên bình diện khu vực, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết ASEAN là một đại gia đình, một cộng đồng quan tâm, chia sẻ, cùng chung lợi ích trong hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu và đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng. Thời gian qua, các nước ASEAN đã hợp tác chặt chẽ với nhau để ứng phó biến đổi khí hậu thông qua nhiều chiến lược, kế hoạch hành động liên quan.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định ASEAN, trong đó có Việt Nam, xem Australia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. "Chúng ta đã hợp tác chặt chẽ để thực hiện cam kết đối với hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực. ASEAN ghi nhận sự hỗ trợ của Australia dành cho Hiệp hội trong suốt thời gian qua", Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt phát biểu.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Đối thoại cao cấp ASEAN-Australia về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. 

Về phần mình, Phó tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa-Xã hội Ekkaphab Phanthavong nhấn mạnh, ứng phó với biến đổi khí hậu cần có nỗ lực chung. Sự hỗ trợ, hợp tác của các đối tác như Australia, nhất là về chuyển đổi năng lượng, là rất cần thiết với ASEAN.

Trong khi đó, Đại sứ về biến đổi khí hậu của Australia Kristin Tilley khẳng định Australia mong muốn hợp tác với ASEAN trong tất cả các lĩnh vực, nhất là biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Đại sứ Tilley nhấn mạnh Australia mong muốn hỗ trợ ASEAN phát triển xanh và thịnh vượng.

Tin, ảnh: HOÀNG VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.