leftcenterrightdel

Một cột điện tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị gãy đổ sau giông lốc.

leftcenterrightdel
Một ngôi nhà tại bản Lùng Thàng 1, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, bị giông lốc làm bay mất mái.
leftcenterrightdel
Giông lốc cũng làm tốc mái Trạm y tế xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 2-5 trận giông lốc và mưa đá xảy ra trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và địa bàn một số huyện lân cận kéo dài trong khoảng 20 phút. Mặc dù lượng mưa không lớn và chỉ kèm theo những viên đá nhỏ bằng đầu ngón tay, nhưng các đợt giông lốc đã khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái và đổ sập.

Tại bản Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, giông lốc đã làm tốc mái nhiều nhà dân, trong đó có ít nhất 2 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn. Ngoài ra, mưa đá, giông lốc còn làm cho một số công trình và đường điện bị hư hỏng.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên), giúp nhân dân bản Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, di dời tài sản và khắc phục hậu quả giông lốc.

Tối 2-5, trao đổi qua điện thoại, Trung tá Nguyễn Văn Đại, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Luông (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên), cho biết: Ngay sau khi giông lốc xảy ra, Đồn Biên phòng Thanh Luông đã điều động 8 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền, dân quân xã Thanh Hưng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả.

Còn Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Điện Biên thông tin, ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã phối hợp với địa phương huy động gần 30 dân quân phối hợp với các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện tại, các lực lượng giúp nhân dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Hỗ trợ tháo dỡ những ngôi nhà bị sập, cắt tỉa cây bị gãy giập, vệ sinh môi trường… Sẵn sàng huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân dựng nhà tạm để bà con ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, tại một số huyện lân cận, như: Mường Chà, Tủa Chùa…, mưa đá, giông lốc cũng gây ra một số thiệt hại về nhà cửa, công trình công cộng, cây cối và hoa màu.

Hiện tại, chưa có số liệu thống kê cụ thể về thiệt hại.

Tin, ảnh: HÀ KHÁNH - TRANG LINH