Theo báo cáo tại hội nghị, cùng với việc tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 46. Trong 2 năm (2017-2018), lực lượng thanh tra giao thông đã tổ chức 15.250 cuộc thanh tra, hơn 198.000 cuộc kiểm tra, phát hiện hơn 246.000 vụ vi phạm, xử phạt hơn 278.000 vụ với số tiền hơn 513 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô.

Nhiều ý kiến đề xuất sửa đổi Nghị định 46 tại hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với việc tăng mức xử phạt và triển khai quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng xe quá tải giảm đáng kể; người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải đã nâng cao ý thức và giảm hành vi vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vi phạm trên đường cao tốc vẫn phức tạp, hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện tăng cao trong thời gian qua...

Mức xử phạt tiền tối đa theo Nghị định 46 trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng cho cá nhân, được đánh giá là còn thấp so với lĩnh vực đường sắt, đường thủy. Mức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe với hành vi có tính chất nguy hiểm như sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra còn có nhiều vướng mắc phát sinh khác trong quá trình thực hiện nghị định. Bộ GTVT đề xuất cần tăng thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực đường bô đối với cá nhân lên 80 triệu đồng, tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước vĩnh viễn với hành vi đặc biệt nguy hiểm. Đối với sửa đổi, bổ sung Nghị định 46, cần bổ sung một số hành vi vi phạm mới như về đường sắt đô thị, điều chỉnh mức xử phạt với môt số hành vi như vi phạm trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma túy...

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG